ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบ ป.ป.ช. โอนงานทำสำนวนให้ตำรวจ หวั่นไร้อำนาจสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมพนักงานสอบสวน ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบป.ป.ช.โอนงานสำนวนให้ตำรวจสอบ หวั่นไร้อำนาจ เสียหายกระบวนการยุติธรรม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน  ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาคมพนักงานสอบสวน (สพส.) นำโดย พล.ต.ท.พิศาล มุขแจ้ง รองนายกสมาคม พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวน 15 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรมนูญ มีหน้าที่และอำนาจไต่สวนดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการ ศาลปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำทุจริตหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ ปรากฎว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งมอบสำนวนคดีอาญาจำนวนมากไปยังพนักงานสอบสวนในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ทำการสอบสวน โดยอาศัยการใช้ดุลพินิจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

ผช.ผญบ.ไม่ปฎิเสธ มีปลอมลายเซ็น เบิกเงินโครงการประชารัฐ

สมาคมพนักงานสอบสวน เห็นว่าการใช้ดุลยพินิจดังกล่าวไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด และพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หากทำการสอบสวนไปโดยมิชอบ พนักงานอัยการจะไม่มีอำนาจฟ้อง สร้างความเสียหายต่อการอำนวยความยุติธรรมของประเทศ 

สมาคมพนักงานสอบสวน จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแสวงหาแนวทางในการปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ต่อไปโดยมี พล.อ.วิทวัส รชตนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายปิยะ ลือเดชกุล ผอ.สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่องไว้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ตรวจเส้นทางยักยอกเงินจ.ประจวบฯ โอนให้เว็บพนัน 26 ล้านบาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ