ส.ส.ระยอง หารือ สภาฯ ขอ กรมโรงงานฯสั่งปิด ”วินโพรเสส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ทีมข่าวพีพีทีวีติดตามอย่างต่อเนื่อง อย่างน้ำเสียในพื้นที่หนองพะวา อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งชาวบ้านมั่นใจว่ามาจากผลการดำเนินกิจการของโรงงานวินโพรเสส เพราะได้รับผลกระทบมากว่า 10ปี ล่าสุด นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ นำเรื่องนี้ หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปิดโรงงานและเพิกถอนใบอนุญาตทันที

นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องโรงงานวินโพรเสส จำกัด มีน้ำเสียรอบโรงงานส่งผลกระทบกับชาวบ้าน หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทั้งกลิ่น และที่ดินเสียหายมากกว่า 200 ไร่ ปัญหานี้ยาวนานกว่า 10ปี แต่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงยัง จึงขอส่งข้อร้องเรียนผ่านประธานสภาฯ ให้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งปิดโรงงานและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ

อุตฯจ.ระยอง ปฏิเสธละเลย หลังโรงงานปล่อยน้ำเสียนับ 10 ปี

โดยนายธารา ยก 4 เหตุผล ในการแสดงจุดยืนครั้งนี้ ในฐานะส.ส.พื้นที่ ประกอบด้วย

1.โรงงานลักลอบครอบครองกากสารพิษ ส่งกลิ่นเหม็นและส่งผลกระทบต่อ ปัญหาน้ำเน่าเสีย มีการปนเปื้อนของสารเคมีในแหล่งน้ำธรรมชาติลงบนพื้นที่เกษตรกร ทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก

2. หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

3. โรงงานกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 7 ปี ปัจจุบันอุตสาหกรรมจังหวัดได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการ แต่โรงงานได้มีการลักลอบดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง อย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

4. การประกอบกิจการโรงงานฝ่าฝืนกฎหมาย ครอบครองกากสารพิษโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เกิดมลพิษ พืชผลทางการเกษตรเสียหายหลายร้อยไร่ 

ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่วันนี้ (24 มิ.ย.) อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง ก่อนที่วันที่ 25 มิ.ย. นี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะมาทำบัญชีวัตถุอันตรายและตรวจสอบสิ่งของต่างๆ ภายในโรงงาน แต่สิ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความผิดปกติ หลังจาก เข้าไปร่วมสังเกตการณ์กับอุตสาหกรรมจังหวัด คือ วัตถุอันตรายถูกเคลื่อนย้าย และ บางส่วนหายไป

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสอบถามผู้จัดการโรงงานว่า มีสิ่งของหายไปหรือไม่ ผู้จัดการโรงงานบอกว่า แค่เคลื่อนย้ายไว้จัดเก็บให้เรียบร้อยเท่านั้น ไม่ได้เคลื่อนย้ายออกนอกโรงงาน  อีกประเด็นที่ชาวบ้านสงสัยคือ มีรถเข้า-ออกภายในโรงงานตลอด จะลักลอบนำวัตถุอันตรายออกนอกโรงงานหรือไม่ ประเด็นนี้อุตสาหกรรมจังหวัดระบุว่า แจ้งความกับ ตำรวจ สภ.บ้านค่ายเมื่อ 11 มิ.ย.แล้ว เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบ

ทีมข่าวพีพีทีวีจึง โทรศัพท์ สอบถามประเด็นดังกล่าว กับ  พ.ต.อ.สัญชัย วราพงษ์ลิขิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านค่าย พ.ต.อ.สัญชัย ระบุว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่รู้รายละเอียด ให้สอบถามกับ สารวัตร ผู้ปฎิบัติงาน พีพีทีวี จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง พ.ต.ท.สมพร ผู้รับผิดชอบคดี ระบุสั้นๆ ว่า “ขอดูรายละเอียดก่อนจะแจ้งความคืบหน้ากลับไป”

ชาว"หนองพะวา"เปิดหลักฐาน เชื่อโรงงานระยองปล่อยน้ำเสีย

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

ชาวบ้าน ขอ อุตฯระยอง ลงดาบ “วินโพรเสส”จริงจัง

พบเอกสาร บ.วินโพรเสส นำของเสียออกนอกโรงงานปี60 แค่ 2 ครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ