ผอ.สำนักกรมศิลปากร สั่งชาวบ้านห้ามแก้ไขโบสถ์สีชมพู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสำนักกรมศิลปากรที่10 นครราชสีมา ชี้แจงชาวบ้านแก้ง หลังคณะกรรมการหมู่บ้านมีมติ แก้ไขโบสถ์อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มิ.ย. 63

วันที่ 25 มิ.ย. 2563 นางชุติมา จันทร์เทศ ผู้อำนวยการสำนักกรมศิลปากรที่10 นครราชสีมา ลงพื้นที่วัดแจ้ง จ.ชัยภูมิ พร้อมเชิญนายสมาน ดาวช่วย อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแก้ง  และกรรมการหมู่บ้าน ทำความเข้าใจกรณีที่ชาวบ้านมีมติที่จะทำการแก้ไขโบสถ์ อายุกว่า 200 ปี

เตรียมบูรณะโบสถ์อายุ 205 ปี ทาสีชมพู กลับสภาพเดิม

หลังจากที่ชาวบ้านและทางวัด ได้บูรณะซ่อมแซม และได้ทาสีชมพู  โดยไม่สนใจต่อคำสั่งของสำนักกรมศิลปากร ที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ขอให้ยุติแนวคิดนี้เสีย พร้อมรับปากว่า กรมศิลปากรจะเข้าดำเนินการอย่างเร่งด่วนให้ โดยจะเริ่มเข้าดำเนินการในวันที่1ก.ค. นี้ ซึ่งได้ทำการประชุมหารือกับฝ่ายต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยจะแบ่งขั้นตอนการทำงานเป็น 4 ช่วงคือ ช่วงที่1เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจ วิเคราะห์พื้นที่และพื้นผิวทั้งที่อยู่เหนือดินและใต้ดิน ในวันที่1 ก.ค. ช่วงที่2 ทำการลงมือปฎิบัติโดยช่างและวิศวะกรที่ชำนาญการ ช่วงที่3.บรูณะซ่อมแซม ช่วงที่4.ประชุมชี้แจงและบริหารจัดการร่วมกันระหว่างภาครัฐและชุมชน

นางชุติมา ยังระบุว่า ตนเข้าใจเจตนาของชาวบ้านดี ว่ามีความรักและหวงแหนในสิ่งปลูกสร้างและวัตถุโบราณในชุมชนของตน แต่ความเข้าใจในการเก็บ ดูแลรักษา ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหากการเก็บรักษา ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการแล้ว สิ่งของที่มีอายุยาวนาน อาจเสียหาย ซึ่งหมายถึง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลัง จะได้สืบค้นก็จะยากขึ้น หรือข้อมูลผิดเพี้ยนไป ทั้งนี้หลังตนชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว หากชาวบ้านจะดำเนินการต่อก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน  

สำหรับการค้นพบวัตถุโบราณ ไม่ว่าจะขึ้นทะเบียน หรือไม่ แต่ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ถือว่าเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ซึ่งหากใครจะทำอะไร ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร หรือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เช่น อบต. วัฒนธรรมอำเภอ วัฒนธรรมจังหวัด

ขณะที่นางชุติมา ชี้แจงได้เห็นตู้ไม้เก่าที่ใช้เก็บพระไตรปีฎกวางรวมไว้กับกองเศษไม้และกระสอบถ่านในโรงเก็บรถ จึงได้เดินไปสำรวจ เบื้องต้นพบว่ามีลักษณะที่เก่าแก่มาก คาดอายุราว 100 ปีขึ้น จึงได้แจ้งแก่ทางวัดว่าขอให้เก็บรักษาไว้ให้ดี รอให้เจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนนำไปขึ้นทะเบียนและเก็บไว้ในที่อันเหมาะสมต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ