จีนเปิดระบบ “เช็กก่อนแต่ง” ส่องประวัติการละเมิด-ความรุนแรงของว่าที่คู่ครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองหนึ่งในภาคตะวันออกของจีนแนะนำระบบที่ช่วยให้ผู้คนสามารถตรวจสอบก่อนแต่งงานได้ว่า ว่าที่คู่ครองของพวกเขามีประวัติละเมิดผู้อื่นหรือใช้ความรุนแรงหรือไม่

เมืองอี้วู (Yiwu) ในมณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) เตรียมเปิดให้บริการสอบถามรายละเอียด “พิเศษ” แก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม นี้เป็นต้นไป

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 25 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 25 มิ.ย. 63

บริการพิเศษนี้เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนจะแต่งงาน สามารถกรอกแบบฟอร์ม และขอดูว่าคู่รักของพวกเขามีประวัติความรุนแรงหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันความรุนแรงในครอบครัวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สิ่งที่ต้องทำคือ ให้เลขประจำตัว และข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลที่กำลังจะแต่งงานด้วย โดยบุคคลหนึ่งคนได้รับอนุญาตให้ทำการสอบถามได้สูงสุด 2 ครั้งต่อปี

โจว ตันอิง (Zhou Danying) สมาชิกของสหพันธ์สตรีในเมือง ยินดีกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว และบอกว่า ระบบจะช่วยปกป้องผู้คนในเมืองจากความรุนแรงในครอบครัว

ขณะที่ศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย หานจิ้น (Han Jin) กล่าวว่า “ระบบนี้จะปกป้องสิทธิ์ของบุคคลที่จะได้รับการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับบุคลิกภาพของบุคคลสำคัญของพวกเขาก่อนที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กัน”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการเรียกร้องอย่างมากในประเทศจีน เพื่อสร้างการรับรู้และเรียกร้องสิทธิของผู้ที่ประสบความรุนแรงในครอบครัว

ความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางการล็อกดาวน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานคดีความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าในบางพื้นที่ที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์

มูลนิธิเพื่อนหญิง เผย หญิงไทยร้องเรียนความรุนแรง 100 คน/เดือน

เพื่อนบ้าน ไม่เชื่อ พ่อข่มขืนลูกสาวตัวเอง ก่อนถูกฆ่าตัดอวัยวะเพศ

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ