สทบ.สาขา11 เผย กองทุนหมู่บ้าน ถูกร้องทุจริตเป็นส่วนน้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ช่วงสัปดาห์นี้ทีมข่าวจะเกาะติดเรื่องการทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้านโครงการประชารัฐ ที่ บ้านหนองแก้ว จ.ปราจีนบุรี มาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาลักษณะนี้ทางสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ยืนยันว่า พบเจอเป็นส่วนน้อยมาก และมีที่มาของสภาพปัญหาที่ชัดเจน ในขณะที่อีกหลายหมู่บ้านประสบความสำเร็จจากเงินทุนหมุนเวียนก้อนนี้

กองทุนหมู่บ้าน ปฏิเสธละเลย ปล่อยผญบ.ปลอมลายเซ็นเบิกเงิน

ผช.ผญบ.ไม่ปฎิเสธ มีปลอมลายเซ็น เบิกเงินโครงการประชารัฐ

ข้าวของเครื่องใช้จำเป็น ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์การเกษตร ถูกจัดวางเรียงรายในร้านค้าประชารัฐ ของหมู่บ้านหนองขนาก ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี ทุกวัน คนในหมู่บ้านจะออกมาซื้อของที่ร้านค้าแห่งนี้ และทุกปลายปี สมาชิกกองทุนหมู่บ้านก็จะได้รับเงินปันผล ร้อยละ 3 ตอบแทน

ผู้ใหญ่บ้านหนองขนากบอกว่า ร้านค้าแห่งนี้ เกิดจากการประชาคมของชาวบ้านและใช้งบประมาณจากกองทุนหมู่บ้านโครงการประชารัฐ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมียอดขายมากถึง 2 ล้านบาท นั่นหมายถึง การเติบโตขึ้นเรื่อยๆของโครงการ

ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า ที่โครงการร้านค้าประชารัฐแห่งนี้สำเร็จได้ เป็นเพราะทุกคนในชุมชนให้ความร่วมมือกันตั้งแต่ตอนทำประชาคม จนถึงขั้นตอนการตรวจสอบ  หากชุมชนไหนผู้นำไม่โปร่งใส และชาวบ้านไม่ได้สนใจร่วมประชุมติดตาม ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต นำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

นายธนันชัย บุญมาก หัวหน้าสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สาขา 11 ระบุว่าแม้ที่ผ่านมาจะยังไม่พบการเบิกเงินไปแล้ว ไม่ทำโครงการเพราะมีขั้นตอนการติดตาม ตรวจสอบและรายงานผล แต่ก็ยอมรับว่า มีบางพื้นที่ที่ผู้นำเลือกทำโครงการโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิก

สำหรับข้อร้องเรียนเรื่องการปลอมลายเซ็นชาวบ้านและเบิกงบประมาณออกไป ทั้งที่ยังไม่เริ่มทำโครงการ ใน ม.5 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ สาขา11 ยืนยันว่า ที่ผ่านมาแทบไม่พบปัญหาการร้องเรียนลักษณะนี้ รวมถึงเรื่องการทุจริตอื่นๆด้วย ซึ่งกว่า 700 หมู่บ้าน ใน จ.ปราจีนบุรี  มีเพียง 3 พื้นที่เท่านั้นที่มีข้อร้องเรียนในปีนี้  โดยวันพรุ่งนี้ทาง สทบ.สาขา 11 จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่หมู่ 5 ตำบลหนองแก้ว   

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ