อธิบดีดีเอสไอคนใหม่ กับคดีฆาตกรรม "บิลลี่ พอละจี"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษคนใหม่ ประเดิมภารกิจแรกเข้าเยี่ยม มึนอ ภรรยา "บิลลี่" นักเคลื่อนไหวชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ถูกฆาตกรรมอำพรางเมื่อปี 2557 เพื่อแจ้งความคืบหน้าของคดีและให้กำลังใจ มึนอ พร้อมยืนยัจะไม่ละทิ้งคดี

ทนายบิลลี่ ห่วงความปลอดภัย “มึนอ”

กว่า 6 ปี ที่มึนอ หรือ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ต่อสู้เพื่อทวงความยุติธรรมให้ นายบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักเคลื่อนไหวชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพรชบุรี ผู้เป็นสามี ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557 ที่ต่อมาเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษพบชิ้นส่วนกะโหลกถูกเผาทิ้งในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ใต้สะพานแขวนในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนนำไปสู่การออกหมายจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาในเวลาต่อมา แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องในข้อหาหลักคือฆาตกรรมและอำพรางซ่อนเร้น

ในวันนี้เธอกลับมามีความหวังอีกครั้ง หลังพันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร หัวหน้าชุดสืบสวนในครั้งนั้น ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คนใหม่ เพราะนี่อาจทำให้คดีการตายของสามีเธอ กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง และนำไปสู่การฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาฆาตกรรมได้ เพราะคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของอัยการสูงสุด หลังดีเอสไอและพนักงานอัยการมีความเห็นแย้ง หากไม่ได้ มึนอก็หวังเพียงให้เจ้าหน้าที่ทำงานไปจนสุดความสามารถ

คดีนี้แม้ว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงจนกรมสอบสวนคดีพิเศษออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และลูกน้องอีก 3 คน ใน 8 ข้อหาหนัก แต่อัยการไม่สั่งฟ้องในข้อหาฆาตกรรมซึ่งเป็นข้อหาหลัก และสั่งฟ้องเพียงข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษคนใหม่ ระบุว่า หากคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอมีความเห็นแย้งกับพนักงานอัยการ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะเสนอความเห็นให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาตัดสิน พร้อมยืนยันว่า จะไม่ทอดทิ้งคดีบิลลี่และท่ามกลางหวังและการต่อสู้ของญาติผู้สูญหาย ล่าสุดร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้ผ่านการเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว หากกฎหมายนี้ เข้าสู่การกระบวนตรากฎหมายของรัฐสภา จนประกาศบังคับใช้ได้ กรมสอบสอบสวนคดีพิเศษ ก็จะมีเขี้ยวเล็บที่สำคัญในการคลี่คลายคดีอุ้มหายบุคคล และทำให้คดีที่ยังค้างคา เดินหน้าต่อไปได้

ดีเอสไอ คาดออกหมายจับ คดี “บิลลี่ พอละจี” เร็วๆ นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ