เตือน! คนเลี้ยงหนูอย่าให้โดนกัดมือเสี่ยงเป็น "โรคไข้หนูกัด"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนคนเลี้ยงหนูต้องระวัง อย่าให้โดนกัดมือ เสี่ยงเป็น 'โรคไข้หนูกัด' แนะเลี่ยงการสัมผัสน้ำลาย ฉี่ และมูลโดยตรง!

 เฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี]ศูนย์วิจัยโรคปรสิตสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี" ได้เผยข้อความระบุว่า "Rat Bite Fever หนูที่เลี้ยงไว้กัดมือ เลยได้ไข้กับผื่นจากเชื้อโรค" พร้อมเผยเรื่องราวจากผู้ป่วยหญิงอายุ 36 ปี มีอาการไข้ ปวดตามข้อ กล้ามเนื้อ และศีรษะ มีอาการมาแล้ว 3 วัน มีประวัติถูกหนูที่เลี้ยงเลี้ยงไว้ กัดที่มือซ้ายเมื่อ 10 วันก่อนมาโรงพยาบาล

เตือน!! ระวังป่วย “โรคไข้ฉี่หนู” แนะ สวมบูทเดินลุยน้ำ

ผลการตรวจร่างกายพบผื่นแดงที่เท้า (A) และมือ (B) ลักษณะตุ่มเป็นรอยนูน (C) ข้อเท้าขวา เข่าซ้าย และข้อมือซ้ายบวมและอ่อนนุ่ม ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยได้รับยา Ceftriaxone ทางหลอดเลือดดำ ผลการเพาะเชื้อพบติดเชื้อ Streptobacillus moniliformis เป็นบาซิลลัสแกรมลบ ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หนูกัด การรักษาอย่างต่อเนื่องทำให้อาการไข้และปวดข้อดีขึ้น ผู้ป่วยได้กลับบ้านในวันที่ 7 โดยได้รับยา Amoxicillin ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ความจริงผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อทางจุลชีวิทยา ไม่ใช่ปรสิต เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายคนได้โดยผ่านทางแผล รวมถึงทางตา จมูก หรือปาก โรคนี้ไม่ติดต่อจากคนหนึ่งสู่อีกคน" คนติดต่อจากการสัมผัสกับสัตว์กลุ่มกัดแทะที่มีแบคทีเรียเหล่านี้ อาจจะจากการโดนกัด หรือการกินอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อจากน้ำลาย ฉี่หรือมูลสัตว์กลุ่มนี้ เป็นต้น "ท่านที่เลี้ยงหนู และสัตว์กัดแทะอื่นๆ ท่านต้องระมัดระวังอย่าให้โดนกัดมือเป็นโดยเด็ดขาด และรวมถึงเวลาเลี้ยง ก็เลี่ยงการสัมผัสน้ำลาย ฉี่ และมูลโดยมือ ควรสวมถุงมือ ล้างกรง เปลี่ยนน้ำบ่อย ดูแลรักษาหนูโดยปรึกษาสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำ มิฉะนั้น ท่านอาจจะเสี่ยงต่อเชื้อนี้ได้"

กรมควบคุมโรคเตือนหน้าฝนระวัง “โรคไข้ฉี่หนู” พบครึ่งปีแรกเสียชีวิตแล้ว 26 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ