"ไพบูลย์"นั่งหัวโต๊ะ-ถกกมธ.งบ โควิด-19 นัดแรกวุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไพบูลย์" นั่งหัวโต๊ะ กมธ.งบโควิด-19 นัดแรก สั่งแนะนำตัว เจอฝ่ายค้าน-รัฐบาล "วอล์คเอ้าท์" ขณะที่ "พิธา" เสนอขยายเวลาทำงานมากกว่า 120 วัน

ที่รัฐสภา วานนี้ (25 มิ.ย.)ได้มีการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน กมธ. ได้มีการประชุมเพื่อหารือถึงขอบเขตการทำงานของ กมธ.

หน.พรรคก้าวไกลยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.สอบงบฯ แก้โควิด-19

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ เสนอว่า กมธ.ชุดนี้ควรต้องได้ตรวจสอบงบกลางที่ได้รับโอนย้ายมาจากงบประมาณปี 2563 เพราะงบกลางเป็นงบที่มีแนวโน้มการใช้แบบสะเปะสะปะ และควรต้องติดตามตรวจสอบรายละเอียดในมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลด้วย เช่น มาตรการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนอย่างไรได้บ้าง

นอกจากนี้ กมธ.ควรต้องมีอายุมากกว่า 120 วัน เพื่อให้เป็นการตรวจสอบติดตามในระยะยาว เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงินให้อำนาจรัฐบาลกู้เงินถึง ก.ย.2564

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ กรรมาธิการในส่วนของพรรคเพื่อไทย เสนอว่าควรเชิญนายกรัฐมนตรีมาตอบคำถามและเสนอวิสัยทัศน์ต่อ กมธ. เพราะควรต้องตรวจสอบฝ่ายการเมือง คือนายกฯ ไม่ใช่แค่ไปตรวจสอบข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ เท่านั้น เพราะเป็นเพียงกลไกที่นายกฯ สั่งการมา ทั้งนี้ ระหว่างการประชุม กมธ.มีการถกเถียงกันเล็กน้อยระหว่างนายไพบูลย์ ที่ให้กรรมาธิการแต่ละคนแนะนำตัว โดยนายอดิศร เพียงเกษ กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ทักท้วงว่าเสียเวลา แต่นายไพบูลย์ ให้แนะนำตัวต่อไป จึงทำให้นายณัฐวุฒิ วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม

ขณะที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกมธ. เสนอกรอบการทำงาน เรื่องสำคัญ 3 เรื่องคือ 1.ต้องพิจารณาเกณฑ์การอนุมัติใช้เงินใน พ.ร.ก.แต่ละฉบับ เพื่อให้โครงการเป็นประโยชน์ต่อประชาชน 2.ต้องมีการประเมินผลที่ชัดเจน เกิดประโยชน์จริงหรือตรงกับกลุ่มคนที่ควรจะได้รับหรือไม่ ซึ่งระบบราชการไทยมักจะไม่มีการประเมินผล มีแต่การใช้งบประมาณให้หมด และต้องตอบให้ได้ว่าเป้าหมายคืออะไร และ 3. การพิจารณาโครงการต่างๆ กมธ.ควรมีคำแนะนำ ไม่ใช่แค่วิจารณ์อย่างเดียว

“อนุทิน” แจง วัคซีนโควิด-19 ทดลองกับคนอีก 3-4 เดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ