“เรือด่วนเจ้าพระยา ธงแดง” ติดแอร์ 4 ลำแรกของไทยพร้อมให้บริการ 1 ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฉมใหม่ "เรือด่วนเจ้าพระยา" กับ 6 จุดเด่นหลักที่จะมาให้บริการประชาชนเน้นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าตั้งแต่ ท่าสาทร-ท่าน้ำนนทบุรี ยกเป็นเหมือน"เป็นรถไฟฟ้าของแม่น้ำเจ้าพระยา" ที่สำคัญมีสัญลักษณ์เป็น "ธงสีแดง"

"ในแม่น้ำเจ้าพระยาเรามองให้เรือเป็นเหมือนเส้นของรถไฟฟ้า แต่เป็นเรือที่มีความรวดเร็ว สะดวกสบาย "  คุณเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด บอกกับ ทีมข่าว นิวมีเดีย พีพีทีวี เอชดี ช่อง36 เกี่ยวกับ เรือริว่า เอ็กซ์เพรส 4 ลำแรกที่จะมาให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป 

เรือด่วนเจ้าพระยาติดแอร์ นำร่องให้บริการปีหน้า 6 ลำ

เปิดแล้ว เรือด่วนเจ้าพระยาปรับอากาศ 30 บ.ตลอดสาย

ถ้าไปดูจุดเด่นหลักๆ ของเรือริว่า เอ็กซ์เพรส นอกจากจะเป็นเรือปรับอากาศแล้วก็เห็นว่ามีอยู่ด้วยกัน 6 จุดเด่นหลักๆ  

จุดเด่นที่ 1 ตัวเรือเป็น “อะลูมิเนียมแทนเรือไม้”  คุณเจริญพร บอกว่า ตลอด 49 ปีของการให้บริการประชาชน เรือด่วนเจ้าพระยาไม่ค่อยมีการดัดแปลงรูปแบบของเรือที่ประกอบขึ้นจากไม้ มีเพียงการเพิ่มขนาดของเรือเท่านั้น แต่ในครั้งนี้เรือด่วนเจ้าพระยามองภาพการพัฒนาระบบขนส่งโดยสารมีความสำคัญและเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารที่ใช้ในการเดินทาง ให้เท่าทันระบบขนส่งทางรางที่หลายจุดสามารถเชื่อมต่อขนส่งทางน้ำได้ 

จุดเด่นที่ 2 "น้ำหนักเบา ปลอดภัยกว่า"

รูปแบบของ เรือริว่า เอ็กซ์เพรส เป็นเรือคาตามารันแบบ 2 ท้อง เรืิอปรับอากาศ 2 ชั้น ความยาว 23.90 เมตร กว้าง 7 เมตร น้ำหนักประมาณ 25 ตัน ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเรือที่เป็นอะลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา สร้างคลื่นน้อย ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 350 แรงม้า 2 เครื่อง ความเร็วสูงสุด 18 นอต  

จุดเด่นที่ 3 “เร็วขึ้น บรรทุกคนได้เยอะขึ้น 202คน” เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากที่เคยบรรทุกมา

ด้วยความเร็วสูงสุด 18 นอต คุณเจริญพร อธิบายว่า การทำความเร็วของเรือลำนี้จะดีขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการเดินเรือสั้งลง ซึ่งเดิมการเดินเรือจากท่าน้ำนนทบุรี ถึง ท่าเรือสาทร จะใช้ระยะเวลาอยู่ที่ 50 นาที -60 นาที แต่ ริว่า เอ็กซ์เพรส จะใช้เวลาประมาณ 30-35 นาที 

ส่วนจำนวนบรรทุกนั้น เรือทั้ง 4 ลำนี้ได้รับอนุญาตอยู่ที่ 202 คนต่อลำ ต่างจากที่ผ่านมามากที่สุด 150 คน สำหรับเรือ 2 เครื่องยนต์ และ 120 คน สำหรับเรือ 1 เครื่องยนต์

ส่วนภายในห้องโดยสาร ชั้นล่างมีเครื่องปรับอากาศ ชั้นบนจะเป็นแบบเปิดโล่งสามารถชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้ พร้อมติดตั้งกล้อง ซีซีทีวี รวมทั้งระบบการประชาสัมพันธ์และประกาศชื่อสถานีแบบสองภาษาภายในเรือ

จุดเด่นที่ 4 เชื่อมต่อ “รถไฟฟ้าพร้อมรองรับบัตรแรบบิท”

เรือริว่า เอ็กซ์เพรส ร่วมมือกับแรบบิท (Rabbit) รับชำระค่าโดยสารด้วยบัตรแรบบิท สำหรับขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส และร่วมกับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเวียบัส (ViaBus) เพิ่มระบบเสียงประกาศบนเรือเพื่อความสะดวก และหัวใจสำคัญคือ "การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า" ที่จะยิ่งเสริมศักยภาพให้กับเรือด่วนเจ้าพระยา 

"เรามีบทพิสูจน์จากท่าเรือสาทร ซึ่งท่าเรือสาทรในอดีตเป็นท่าเรือเดียวที่เชื่อมต่อจากน้ำกับรถไฟฟ้า ก่อนมีรถไฟฟ้า ท่าเรือสาทรมีคนใช้หลักพัน 2,000-3,000 คน พอมีรถไฟฟ้ามาที่ท่าเรือสาทร ตรงสะพานตากสิน ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหลายๆ พัน พอรถไฟฟ้าข้ามไปฝั่งธน ผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นอีก เพราะฉะนั้นเรารู้เลยว่าการเชื่อมต่อระบบขนส่งที่ดีที่สุดคือการเชื่อมต่อระหว่างโหมดต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพจะทำให้เกิดการเดินทางได้มากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับเรือมีจุดเชื่อมต่อมากขึ้น จากปัจจุบัน ผู้โดยสารอยู่ที่หลักพันต้นๆ เรือด่วนเจ้าพระยาคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ  30%  เช่น ท่าเรือราชินี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที  ท่าเรือบางโพ ท่าเรือพระนั่งเกล้าฯ เชื่อมต่อสายสีม่วง

จุดเด่นที่ 5 ราคาโดยสาร 50 บาท 3 เดือนแรกโปรโมชั่น “30 บาทต่อคน” 

ซึ่งในช่วงนี้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังเป็นคนไทย เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ภาพรวมการโดยสารทางเรือ ยังไม่กลับมาเต็มประสิทธิภาพ ช่วงโควิด-19 โดยช่วงเดือนมิถุนายนกลับมาเพิ่มขึ้น 25-26% จากเดิมหายไปประมาณ 90%  

" เรายังมองภาพว่าเนื่องจากระบบขนส่งทางน้ำเป็นทางเลือกของประชาชน ตราบใดที่คนยังเดินทางทางบกได้ ตอนนี้รถยังไม่ติด คนยังเดินทางน้อยเขาก็เลือกเดินทางทางบก แต่เมื่อการขนส่งทางบกรถติดมากเขาจะหันมากลับมาเดินทางทางน้ำ เพราะฉะนั้นการขนส่งทางน้ำเป็นทางเลือกจริงๆ ของผู้โดยสาร "  ซึ่งการซื้อตั๋วก็สามารถเติมเงินเข้าระบบบัตรแรบบิท (Rabbit) ได้เลยทันที

ส่วนการให้บริการ ตั้งแต่ 06.30 น. เช้าออกจากท่าน้ำนนทบุรี  6 เที่ยวตอนเช้า ส่วนตอนกลางวัน วิ่งเป็นลูปรับส่งผู้โดยสาร ที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าจริงๆ ตอนกลางวันเราก็เริ่มตั้งแต่ 09.30 ทุกๆ ครึ่งชั่วโมง 12 รอบ ก็ทุกๆ ครึ่งชั่วโมง ตอนเย็นขนส่งผู้โดยสารกลับมา

และจุดเด่นที่ 6 ตัวเรือทั้ง 4 ลำ สวยงามด้วยงานเขียนระดับศิลปินแห่งชาติ 4 ท่าน 4 ลาย “สะท้อนความเป็นไทย”

อย่างไรก็ตาม ในช่วง โควิด-19 แบบนี้ มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุด โดยเริ่มตั้งแต่บนท่าเรือ จะมีการวัดอุณหภูมิก่อน ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย และภายในเรือจะมีการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างเช่นกัน

นำร่องเปิดรับชำระค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาผ่าน “คิวอาร์โค้ด”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ