ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระบบระบายความร้อนในโรงฆ่าสัตว์เสี่ยงแพร่โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยพบ โรงฆ่าสัตว์ในเยอรมนีมีระบบระบายความร้อนที่ช่วยในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงฆ่าสัตว์ที่ประเทศเยอรมนีจนต้องประกาศล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาสภาพพื้นที่ และพบว่า ระบบระบายความร้อนที่ใช้ในโรงฆ่าสัตว์อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ถูกมองข้าม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 มิ.ย. 63

มาร์ติน เอ็กซ์เนอร์ (Martin Exner) ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยและสาธารณสุขของมหาวิทยาลัย Bonn ใช้เวลา 2 วันในการวิเคราะห์โรงงาน Tönnies ใน Gütersloh เมืองทางตะวันตกของเยอรมนี ซึ่งกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งหลังจากพนักงานมากกว่า 1,500 คนติดเชื้อโควิด-19

เอ็กซ์เนอร์กล่าวว่า ระบบการกรองอากาศในพื้นที่ที่ใช้ฆ่าสัตว์ มีส่วนในการแพร่กระจายของละอองฝอย (Droplets) ที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา โดยพื้นที่ที่ใช้ฆ่า ควักเครื่องใน และตัดเนื้อสัตว์ออกเป็นชิ้น ๆ จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 6-10 องศาเซลเซียส ในการทำเช่นนี้ ระบบระบายความร้อนจะหมุนเวียนอากาศเดิมที่ไม่ผ่านการกรองและอาจมีเชื้อไวรัสปะปน ให้วนอยู่ภายในห้อง เหมือนกันดังนั้น Exner กล่าว โดยที่ตัวกรองของระบบไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

เอ็กซ์เนอร์บอกว่า การค้นพบนี้จะส่งผลกระทบต่อโรงฆ่าสัตว์อื่น ๆ เช่นกัน เพราะที่ผ่านมา โรงฆ่าสัตว์เป็นหนึ่งในพื้นที่ต้นตอการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส สเปน เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย บราซิล รวมถึงในภูมิภาคอื่น ๆ ของเยอรมนี

ประชาชนราว 640,000 คนใน 2 เขตใกล้เคียงกับโรงฆ่าสัตว์ต้นตอ ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ โดยโรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก บาร์ โรงภาพยนตร์ และสถานออกกำลังกาย ต้องปิดทำการชั่วคราวอีกครั้ง ส่วนพนักงานประมาณ 7,000 คนในโรงฆ่าสัตว์ต้องทำการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ

ปัจจุบัน เยอรมนีมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 2 แสนราย เสียชีวิตเกือบ 9 พันราย

พนักงานโรงฆ่าสัตว์ในเยอรมนีติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1,300 คน

จีนห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากเยอรมนี หลังคนงานโรงฆ่าสัตว์ติดเชื้อโควิด-19

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ