“โจชัว หว่อง” ชี้ ตกเป็นเป้าเล่นงานภายใต้ ก.ม.ความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจชัว หว่อง แกนนำเคลื่อนไวต่อต้านการปกครองของจีนในฮ่องกง เชื่อว่ากฎหมายความมั่นคงที่อยู่ในระหว่างพิจารณาของสภาประชาชนจีนมีเป้าหมายหลักเพื่อเล่นงานตนเองเป็นหลัก

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง ระบุว่าตัวเขาอาจเป็นเป้าหมายหลักของกฎหมายความมั่นคง ที่จีนจะนำมาใช้กับฮ่องกง แต่สิ่งที่น่ากังวลไม่ใช่การตัวเขาต้องถูกจำคุก แต่เป็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับอนาคตของฮ่องกง รวมทั้งสื่อมวลชน  เอ็นจีโอ องค์กรสิทธิมนุษยชน และ ชาวต่างชาติ ที่อาจถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น

รู้จัก โจชัว หว่อง ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในฮ่องกง (คลิป)

แม้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภาประชาชนจีนจะเปิดเผยรายละเอียดบางส่วนในร่างกฎหมายความมั่นคง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าพฤติกรรมใดบ้างที่เข้าข่ายการแบ่งแยกดินแดน ยุยงปลุกปั่น ก่อการร้าย และ สมคบคิดกับชาวต่างชาติ

ขณะที่วันอาทิตย์นี้ สภาประชาชนจีนจะจัดการประชุมอีกครั้ง โดยสำนักข่าวโกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีน รายงานว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบบังคับใช้ในฮ่องกง วันที่ 1 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบที่จีนแผ่นดินใหญ่ รับมอบฮ่องกงคืนจากอังกฤษ

ด้าน ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรธุรกิจ ที่ช่วยจีนจำกัดอำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกง ฉบับที่ 2 เป็นการประณามจีนที่ละเมิดข้อตกลงในปี 1984 ว่าด้วยการปกรองตนเองของฮ่องกง

โดยร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะรวมกันเป็นกฎหมายฉบับเดียวกัน เพื่อส่งให้สภาผู้แทนรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ ก่อนส่งให้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามประกาศเป็นกฎหมายในขั้นตอนสุดท้าย 

“โจชัว หว่อง” จี้สหรัฐฯเพิ่มประเด็นฮ่องกง ต่อรองการค้าจีน

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุก “โจชัว หว่อง” 6 เดือน

"จีน" ยัวะ "เยอรมนี" อย่ามายุ่ง หลัง รมว.ต่างประเทศพบ “โจชัว หว่อง”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ