"ประยุทธ์"ปลุกอาเซียนเป็นสะพานเชื่อมเลี่ยงขัดแย้งมหาอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 36 เต็มรูปแบบ เป็นการประชุมผ่านระบบทางไกลครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งประชาคม วาระสำคัญ คือร่วมกันจัดทำแผนเพื่อก้าวออกจากสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเกิดจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 และความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจ โดยนายกรัฐมนตรีไทยเสนอให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงการถูกบังคับเลือกข้าง

รมว.ต่างประเทศอาเซียนหารือแก้ปัญหาโควิด-19

ผู้นำอาเซียน ร่วมเปิดศูนย์รับมือภัยพิบัติในภูมิภาค

ผู้นำประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง  10 ประเทศ ร่วมกันประชุมผ่านระบบประชุมทางไกลมีนายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ในฐานะประธานอาเซียนประจำปี 2563 โดยกรอบการหารืออยู่ภายใต้แนวคิด “แน่นแฟ้นและตอบสนอง”  ระหว่างพิธีเปิด นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ขอบคุณประเทศสมาชิกอาเซียนที่ร่วมกันควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ แต่ยังต้องหาความร่วมมือจัดทำแผนของประชาคมร่วมกัน ในการรับมือเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะถดถอย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ของไทย อธิบายถึงสถานการณ์โควิด-19 ของไทย ที่ไม่พบการติดเชื้อในประเทศมากว่า 1 เดือน และมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจและดำเนินชีวิต ที่เน้นย้ำถึงการปรับตัวกับชีวิตวิถีใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 แต่ปัญหาอีกด้านที่ต้องรับมือ คือการเผชิญหน้าของมหาอำนาจ ที่ประชาคมอาเซียน จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง การถูกบังคับให้เลือกข้าง และต้องสร้างความเข้มแข็งให้เป็นสะพานเชื่อมโยงกับมหาอำนาจทุกประเทศ ที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย

ขณะที่ 1 ใน 3 ข้อเสนอของไทย ที่เสนอให้อาเซียนเปิดความเชื่อมโยงกันมากขึ้น โดยเริ่มจากการพิจารณามาตรการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างกัน ซึ่งจะต้องทำข้อตกลงในประเทศที่มีความพร้อมก่อน และเปิดช่องทางพิเศษให้ และเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงเพิ่มเติมหลังการประชุมว่าการเปิดประเทศยังต้องหารือ วางแนวทางปฏิบัติให้รัดกุม รอบด้าน เพราะหากทำแบบเร่งรีบก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความคิดที่จะแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพื่อให้สามารถใช้ในการควบคุมสถานการณ์ได้เทียบเท่าตอนประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งที่ผ่านมา พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ แก้ไขไปล่าสุดเมื่อปี 2558 และมีบางมาตราที่ไม่สอดคล้องรัฐธรรมนูญปี 2560 จึงทำให้การใช้กฎหมายบางเรื่องเช่น การบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ด้าน ศบค.วันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไทย 4 คน เป็นผู้ที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด โดย 2 คนมาจากประเทศ ซูดาน และอีก 2 คน มาจากประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของไทยอยู่ที่ 3,162 คน กลับบ้านแล้ว 3,040 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 64 คน และ ไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 58 คน

ทั้งนี้ แม้ว่าไทยจะไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 31 วันแล้ว แต่สถานการณ์ของทั่วโลกยังวิกฤตอยู่ จึงยังไว้วางใจไม่ได้ ขอให้ประชาชนดูแลตนเอง และใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ สำหรับ การผ่อนคลายในระยะ 5 ที่มีบางสถานที่ ที่ผู้ไปอยากไปใช้บริการ ยืนยันว่า แอปพลิเคชั่นไทยชนะมีความปลอดภัย และจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในทางอื่นนอกจากทางสาธารณสุข และมีความเป็นส่วนตัว

ส่วนกรณีต่างชาติเข้าไทย ยืนยันว่า คนที่เข้ามากรุ๊ปแรก จะเป็นนักธุรกิจ นักลงทุน ครู หรือ นักเรียน ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจะมาได้เร็วที่สุดก็เดือนสิงหาคม

ขณะที่กลุ่มการแพทย์และสุขภาพ ก็ไม่ใช่อย่างที่เข้าใจว่า จะให้คนที่เป็นโควิด เข้ามารักษาในไทยได้ ตรงนี้ขอยืนยันว่าไม่ใช่ คนที่จะเข้ามาจะเป็นกลุ่มมาทำศัลยกรรม หรือ ผู้มีบุตรยาก เป็นต้น

ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมด จะมีความชัดเจนในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ โดยเรื่องหารือหลักจะมี 5 เรื่อง ได้แก่ การผ่อนคลายระยะ 5 การให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยการขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินการศึกษาของนักเรียนที่อยู่ชายขอบ และการยกเว้นที่นั่ง การรักษาระยะห่างในการขนส่งต่างๆ 

อีกหนึ่งสถานที่อย่าง “สวนสนุกดรีมเวิล์ด” ที่กลับมาเปิดบริการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ 27 มิถุนายน 2563  ภายใต้มาตรฐานใหม่ แบบนิวนอร์มอล สแกนไทยชนะ,ตรวจอุณหภูมิไม่เกิน 37.3 องศาเซลเซียส ใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ซึ่งแต่ละเครื่องเล่นก็จะมีการจำกัด ผู้เล่นที่แตกต่างกันออกไปตามขนาดและรูปแบบการให้บริการ

นางสาวพัณณิน กิติพราภรณ์  กรรมการผู้จัดการสวนสนุกดรีมเวิลด์ เปิดเผยว่า ดรีมเวิล์ดมีความพร้อม100% ในการรองรับลูกค้า หลังปิดให้บริการไปเกือบ 4 เดือน ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสากล ISO และยังได้รับการการันตีมาตรฐานความมั่นใจเรื่องปลอดภัยจากสาธารณสุข ด้วยตราสัญลักษณ์ SHA

สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข ด้วยการจำกัดพื้นที่ต่อคน ทำให้ตลอดพื้นที่ของที่นี่ 35,800 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ตลอด 7,500 คนต่อวัน  พร้อมยืนยันลูกค้าสามารถส่งเสียงกรี๊ดได้เวลาที่อยู่บนเครื่องเล่น แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่มีระเบียบห้ามจากภาครัฐ เหมือนกับในประเทศอื่น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ