พบร่องรอยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสเปนตั้งแต่มีนาคม 2019


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การศึกษาชิ้นใหม่ในสเปน พบร่องรอยเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 ในตัวอย่างน้ำเสียของประเทศสเปนตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

มหาวิทยาลัยบาร์เซโลนาเปิดเผยว่า นักไวรัสวิทยาชาวสเปนได้ค้นพบร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหมที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ในตัวอย่างน้ำทิ้งที่เมืองบาร์เซโลนาในเดือนมีนาคม 2019 หรือ 9 เดือนก่อนที่จะมีการประกาศค้นพบโควิด-19 ในจีน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มิ.ย. 63

โควิด-19 ในสเปน เริ่มคลี่คลาย จ่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก.ค.นี้

หากการค้นพบนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นจริง จะบ่งชี้ว่า โควิด-19 อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คิด

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา ได้ทำการทดสอบน้ำเสียตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปีนี้ เพื่อตรวจหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นใหม่ ได้ตัดสินใจทำการทดสอบกับตัวอย่างที่เก่ากว่า

พวกเขาพบว่า มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในบาร์เซโลนาตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2020 หรือ 41 วันก่อนที่จะมีการรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกอย่างเป็นทางการที่นั่น

จากนั้น พวกเขาทำการทดสอบตัวอย่างระหว่างเดือนมกราคม 2018 ถึงธันวาคม 2019 และพบว่ามีจีโนมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อยู่ในตัวอย่างน้ำเสียของวันที่ 12 มีนาคม 2019

อัลเบิร์ต บอช (Albert Bosch) ผู้นำการวิจัยกล่าวว่า “ ระดับของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 แม้จะอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เป็นบวก”

ปัจจุบัน การวิจัยดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ

ด้าน ดร.โจแอน รามอน วิลลัลบี (Joan Ramon Villalbi) จากสมาคมเพื่อการสาธารณสุขและสุขาภิบาลของสเปน บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มันยังเร็วเกินกว่าที่จะสรุปข้อสรุปได้

“เมื่อมีเพียงผลลัพธ์เดียวที่ให้ผลลัพธ์แบบนั้น คุณต้องมีข้อมูลเพิ่มเติม มีการศึกษาเพิ่มเติม มีตัวอย่างเพิ่มเติม เพื่อยืนยันและแยกแยะข้อผิดพลาดที่อาจเกิดในห้องปฏิบัติการหรือปัญหาจากวิธีการทดลองออกไป จึงจะสรุปได้” เขากล่าว

มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อผิดพลาด เนื่องจากความคล้ายคลึงกันของไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 กับเชื้อก่อโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ

ขณะที่ ศ.เคียรต์จัน เมเดมา (Gertjan Medema) จากสถาบันวิจัยน้ำ KWR ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกำลังเริ่มใช้การทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ในน้ำเสียเช่นกัน ได้แนะนำให้ทีมวิจัยบาร์เซโลนาทำการทดสอบซ้ำ ๆ เพื่อยืนยันว่าเชื้อที่พบในน้ำเสียของวันดังกล่าว เป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จริง ๆ

ปัจจุบัน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 250,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 28,000 ราย

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระบบระบายความร้อนในโรงฆ่าสัตว์เสี่ยงแพร่โควิด-19

WHO เตือนยุโรป “โควิด-19 อาจกลับมา”

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ