โคลอมเบียเดือด! ทหาร 7 นายยอมรับรุมข่มขืนเด็กหญิงพื้นเมืองวัย 13 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทหารโคลอมเบีย 7 นาย สารภาพว่า ข่มขืนเด็กหญิงจากชนเผ่าพื้นเมืองจริง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุทหารจากกองทัพโคลอมเบียข่มขืนเด็กหญิงชนเผ่าเอมเบรา (Emberá) อายุ 13 ปี

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 มิ.ย. 63

ชาย 3 คนในอิหร่านถูกจับ หลังประกาศ “ขายเด็กทารก” ในอินสตาแกรม

โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ทหารทั้ง 7 นายสารภาพว่า ได้กระทำการข่มขืนเด็กหญิงจากชนเผ่า ซึ่งหายตัวไปจากเขตชนบททางตอนเหนือของโคลอมเบียในวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) เธอถูกพบในวันรุ่งขึ้นที่โรงเรียนในบริเวณใกล้เคียง

ข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวอเมริกาใต้จำนวนมากตกใจกับการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงและเกิดความไม่พอใจ

ไอดา ควิลคิว (Aida Quilcue) ที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรชนเผ่าพื้นเมืองแห่งโคลอมเบีย (ONIC) กล่าวว่า “เรารู้ว่านี่ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดด ๆ  แต่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ความยากจน ฉันเองต้องการปฏิเสธความจริงอันเลวร้ายที่เกิดขึ้นนี้ มันขัดต่อสิทธิของผู้หญิงและของชนพื้นเมืองโคลอมเบีย”

โอลกา แอมปาโร ซานเชส (Olga Amparo Sánchez) ผู้อำนวยการของ Casa de la Mujer องค์กรสิทธิสตรีในกรุงโบโกตากล่าวว่า “มันมีเส้นที่สามารถวาดออกมาได้ ที่แสดงให้เห็นว่าทำไมความรุนแรงต่อผู้หญิงทุกรูปแบบจึงมักเกิดจาก ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ เศรษฐีผู้มีอำนาจ และเส้นนั้นคือ “การใช้อำนาจในทางที่ผิด” ของผู้ที่มำอนาจ เพื่อที่จะปฏิเสธสิทธิเหนือร่างกายของผู้หญิง แต่ประเด็นพื้นฐานคือ ชีวิตของผู้หญิงไม่มีคุณค่าในประเทศนี้

ทหารทั้ง 7 นาย ยอมรับในข้อหา “กระทำการล่วงละเมิดทางเพศอย่างผิดกฎหมายต่อผู้เยาว์ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี” ซึ่งเป็นอายุที่ได้รับความยินยอมในโคลอมเบีย ด้านอัยการสูงสุดของประเทศ ฟรานซิสโก บาร์โบซา (Francisco Barbosa) กล่าวว่าคนเหล่านี้อาจได้รับโทษจำคุก 16 ถึง 30 ปี

ขณะที่ มาร์ตา ลูเซีย รามิเรซ (Marta Lucía Ramírez) รองประธานาธิบดีของโคลอมเบีย ก็ออกมาเรียกร้องให้มีกระบวนการพิจารณาคดีอย่างเร่งด่วน “โคลอมเบียไม่ควรแสดงความปราณีต่อผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ วัยรุ่น และสตรี”

ผู้สังเกตการณ์บางคนบอกว่า เหตุการณ์นี้เผยให้เห็นความโหดร้ายของระบบภายในกองทัพ มาเฟ คาร์ราสกัล (Mafe Carrascal) นักเคลื่อนไหวในโบโกตากล่าวว่า “มันเป็นเรื่องของระบบ และหากการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยและหลักคำสอนของพวกเขาไม่เปลี่ยนแปลง และไม่ได้เพิ่มองค์ประกอบด้านสิทธิมนุษยชนเข้าไปด้วย ก็คาดได้เลยว่า เราจะเห็นอาชญากรรมเช่นนี้กลายเป็นเรื่องปกติ”

เด้ง ส.ต.ท.ข่มขืนหญิง 19 ปีแลกไม่ดำเนินคดี ตร.เผย รอ ป.ป.ช.ชี้มูล

น้าเขยหื่น ข่มขืนหลานป่วยออทิสติก ในเล้าไก่

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ