กระแสปลูกต้นไม้ตาม “ญาญ่า” แรงไม่หยุด ส่งราคาพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสการปลูกต้นไม้ในบ้านมากขึ้น ประกอบกับมีดาราสาว ญาญ่า “อุรัสยา เสปอร์บันต์” หันมาทำกิจกรรมยามว่าง ด้วยการปลูกต้นไม้ และพอถ่ายรูปลงอินสตาแกรมส่วนตัว ก็มีคนสนใจเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญ คือ ส่งผลให้ตลาดต้นไม้ คึกคักตามไปด้วย บางต้นราคาแพงถึงหลักพันบาท

“ญาญ่า อุรัสยา” โพสต์ภาพปิ้งมัน ชาวเน็ตแซวสนั่น ราคา "มัน" จะพุ่งหรือเปล่า?

ปลูกต้นไม้ในบ้านอันตราย เพราะแย่งออกซิเจน จริงหรือ?

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ ตลาดต้นไม้ย่านถนนเลียบด่วนรามอินทรา พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก เดินเลือกซื้อต้นไม้กันคึกคัก ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างเร่งจัดสินค้าในร้านเพื่อรอให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อ

นางวันเพ็ญ นาคแก้ว เจ้าของร้านต้นไม้ ร้านกอหญ้า เล่าว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมากระแสเลี้ยงต้นไม้ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ตลาดต้นไม้โตกว่า 50 เปอร์เซ็นต์   ส่วนต้นไม้ที่ได้รับความนิยม คือ ต้นไม้ฟอกอากาศ ปลูกในบ้านหรือ คอนโดมิเนียม เช่น ไทรใบสัก  ยางอินเดีย  กวักมรกต  มอนสเตร่า  ซึ่งราคาของต้นไม้เหล่านี้ ต้นทุนจะมาสูงอยู่แล้ว ทำให้บางชนิด มีราคาสูงถึงหลักพันบาท  และยิ่งในช่วงนี้ มีกระแสจากที่ ญาญ่า นักแสดงสาว โพสต์รูปถ่ายการปลูกต้นไม้ ทางอินสตาแกรมส่วนตัว ก็ยิ่งทำให้มีความต้องการมากขึ้น แต่ต้นไม้อาจจะโตไม่ทัน ทำให้ราคาจึงเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ นางสาว พลอย เปลี่ยนอนุกูล พนักงานเอกชน บอกว่า เริ่มเลี้ยงต้นไม้ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาด เพราะต้อง work from home ทำให้มีเวลามากขึ้น  ส่วนใหญ่เลือกที่จะเดินมาซื้อต้นไม้เอง ไม่กล้าสั่งซื้อจากออนไลน์ เพราะกลัวไม่ตรงตามแบบที่สั่ง และราคาขายในออนไลน์ ค่อนข้างแพง

ทีมข่าวลองสำรวจตลาดต้นไม้ที่โพสต์ขายในตลาดออนไลน์ และลองนำมาเปรียบเทียบราคากับตลาดขายต้นไม้เลียบด่วนรามอินทราที่ลงพื้นที่ (ราคานี้รวมกระถาง)  ทำให้ทราบว่าราคาของ 2 ตลาดแตกต่างกันเท่าตัว เช่น ไทรใบสัก ในตลาดจะขาย จะอยู่ที่ราคา 400-1000 บาท  แต่ในออนไลน์ จะขายอยู่ที่ 1000 - 4500 บาท ยางอินเดีย ในตลาดจะขาย อยู่ที่ 400-800 บาท ในออนไลน์ จะขายอยู่ประมาณ 1000-1500 บาท และ กวักมรกต ในตลาดจะขายอยู่ที่ 150-450 บาท แต่ในออนไลน์จะขายอยู่ที่ 500-800 บาท

นอกจากนี้จากภาพล่าสุดที่ ญาญ่า นักแสดงสาว โพสต์รูปคู่กับต้นชวนชม ทีมข่าวสำรวจที่ตลาดต้นไม้พบว่า ราคาต้นชวนชมเดิมต้นละ 80-100 บาท วันนี้ราคาพุ่งสูงขายอยู่ที่ต้นละ 200 บาท

ในมุมมองของ นายณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก การตลาดวันละตอน  มองว่าในเรื่องตามกลไกทางการตลาด มันเป็นเรื่องของ อุปสงค์ อุปทาน เมื่อมีความต้องการมากขึ้น ราคาก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย  ส่วนตัวมองว่า เป็นเพราะนักแสดงสาวเป็นบุคคลดัง ที่มีความน่ารัก ความเป็นธรรมชาติ  จึงทำให้เกิดกระแสสังคมขึ้นได้อีกรูปแบบหนึ่ง

อีกทั้งมองว่าไม่ได้เป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาต้นไม้ แต่มองว่ามันเป็นเทรนด์มากกว่า ซึ่งจะมาไวไปไว  หรือทีเรียกว่า กระแสตลาดโดยบังเอิญ

นักการตลาด ระบุอีกว่ากระแสที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าเป็นผลพวงที่มาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งใครหลายคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น การเลี้ยงต้นไม้ ก็เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย และสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ระดับหนึ่ง  ซึ่งการค้นหาข้อมูลซื้อต้นไม้ผ่านออนไลน์ได้เพียงแค่ปลายนิ้ว หากใครสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ก่อน ก็สามารถขายสินค้าได้ก่อนเช่นกัน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ