“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แหม่มโพธิ์ดำ เผย มีชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยจำนวนมาก หลัง ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ ชี้แจงเรื่องการใช้เงินบริจาคช่วยดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

“ศรีสุวรรณ” จี้ กรมการปกครอง สอบ “ฌอน” ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2563 เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง แหม่มโพธิ์ดำ ได้รวบรวมคำถามจากชาวเน็ต 5 ข้อ ที่ตั้งข้อสงสัยถึงกรณีที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กเรื่องเงินบริจาคช่วยสู้ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 8 แสนบาท โดยต้องการให้มีการชี้แจงใหม่อีกครั้ง ซึ่งมีทั้งเรื่องเงินบริจาคที่ได้มาเพียงแค่ 8 แสนบาท ไม่มีการเปิดเผยเอกสารสเตทเม้นท์ เพื่อแสดงความโปร่งใส เมื่อมีคนทักไปทวงถาม ก็ถูกแอดมินเพจขอชื่อ-นามสกุลจริงของผู้ถามในการยืนยันตัวตน นอกจากนี้ยังมีการนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ รวมถึงนำเงินบริจาคส่วนหนึ่งไปโปรโมทต์เพจตนเอง

รองโฆษกตร.ชี้ “ฌอน” รับบริจาคแล้วปกปิด อาจเข้าข่ายฉ้อโกง แนะให้แจ้งความ  

โดย แหม่มโพธิ์ดำ ระบุว่า “ในฐานะที่เป็นต้นเรื่อง ในการทวงถามฌอน บูรณะหิรัญ กับเงินบริจาคดับไฟป่าที่หายไป เลยรวมคำถาม ที่ชาวโซเชียลสงสัย และต้องการให้ฌอน ชี้แจง เพราะคำแถลงที่ฌอน นำมาลงในเพจ เรียกได้ว่าหายนะได้เลย ไม่ชัดเจนอะไรสักอย่าง

1. รับบริจาคมาหนึ่งเดือนเต็ม เข้าบัญชีส่วนตัว ในโพสต์ที่มีคนกดไลค์เป็นแสน คนแชร์ห้าหมื่นกว่า ในฐานะที่ทำเพจและมีโพสต์ไวรัลบ่อย ๆ ยอดแชร์ระดับนี้ คนเห็นต้องมีขั้นต่ำห้าล้านถึงสิบล้านคน แต่ยอดบริจาคแค่แปดแสนกว่า #จริงเหรอฌอน

2. ฌอนเปิดรับริจาค ถือเป็นการเรี่ยไร ระดมทุน เอาจริงแม่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่สังคมมองผ่านได้ ถ้าเงินนั้นไปถึงคนลำบากจริง แต่มันต้องโปร่งใสชัดเจน และทุกการรับบริจาคแบบนี้ การโชว์ยอด Statement ตั้งแต่วันแรกทึ่รับบริจาคจนถึงวันสุดท้าย คือสิ่งจำเป็น ฌอนจะมาแค่โชว์ใบสั่งของที่ไม่มีชื่อร้านค้าแค่นี้ #ได้เหรอฌอน

3. ฌอนเปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า แต่เอาเงินไปช่วยโรงพยาบาล มันคือการใช้เงินบริจาคผิดจุดประสงค์ ไม่มีเงินตรงไหนไปถึงคนดับไฟป่าเลย และตอนบริจาค ฌอนบอกบริจาคหน้ากากไป 30,000 ชิ้น แต่ในใบเสร็จมีแค่ 8,000 หน้ากากอีก 22,000 หายไปไหน และฌอนจะเอาเงินบริจาคจากทุกคน มาบริจาคในนามตัวเองแบบนี้ #ไหวเหรอฌอน

4. ฌอนใช้เงินบริจาค สองแสนห้าหมื่นบาท ในการบูสต์โพสต์ในเพจ เพื่อกระตุ้นให้คนเห็นเยอะ ๆ สุดท้ายยอดผู้ติดตามเพจก็เพิ่มขึ้น คนบริจาคเพียบ ฌอนได้ถามใครหรือยังว่าทำแบบนี้มันผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมาย มันคือ Conflict of interest ฌอนเอาเงินที่คนตั้งใจช่วยบริจาค ไปโปรโมทเพจตัวเอง ทุเรศนะฌอน สองแสนห้าที่หายไป เอาไปซื้อเลื่อยไฟฟ้า อุปกรณ์ดับไฟ ได้เพียบ ทำไมไม่ทำ คิดจะช่วยคน ได้หน้า ได้ภาพลักษณ์ ได้คนติดตาม ไม่ออกสักบาทเลยเหรอ เสียศักดิ์ศรีเศรษฐีขับi8นะ #เขินแทนเลยฌอน

5. พอคนที่บริจาค ไปทวงถาม Statement และการใช้จ่ายหลังรับเงินบริจาคมา ทำไมแอดมินเพจฌอน ต้องขอนามบัตรหน้าหลัง ชื่อจริง นามสกุลจริง และหลักฐานแสดงตัวตน ไม่เอาน่าฌอน ตอนขอเงิน ไม่เห็นยุ่งยากแบบนี้เลย ได้เงินไปแล้ว อย่าทำอะไรให้มันยุ่งยาก #มันจะเสียหมาเอานะฌอน

นายอำเภอเชียงใหม่ ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคดับไฟป่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ