สรรพากร จี้ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต้องแจงทุกบาท สงสัยเงินบริจาคใช้ผลิตสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สรรพากร ชี้กรณีเงินบริจาค "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต้องแจงทุกบาทรับ-จ่าย กรมมีอำนาจตรวจสอบ สงสัย 250,000 ใช้ผลิตสื่อ

จากกรณีที่สังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง 'ฌอน บูรณะหิรัญ' รับเงินบริจาคกว่า 8 แสนบาท แต่ปรากฎว่ามีการนำไปใช้บริจาคช่วยโควิด-19 ไม่ช่วยไฟป่าตามวัตถุประสงค์ขอรับเงินบริจาค และนำเงินไปผลิตสื่อกว่า 250,000 บาท อีกทั้งยังไม่มีการเปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคนั้น

รองโฆษกตร.ชี้ “ฌอน” รับบริจาคแล้วปกปิด อาจเข้าข่ายฉ้อโกง แนะให้แจ้งความ

ล่าสุด นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในหลักการเงินที่ได้รับการบริจาคมา จะต้องมีการทำบันทึกรายรับ รายจ่าย โดยจะต้องนำไปใช้บริจาคตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด จึงจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับกรณี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่เปิดบัญชีรับบริจาค อุทกภัย ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรมฯ คงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ บัญชีรายรับของนายฌอนทันที เป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษี ต้องยื่นแบบรายได้ประจำปีให้กรมฯ ทราบ ซึ่งรวมทั้ง รายได้ส่วนตัวและเงินบริจาคทั้งหมด ต้องชี้แจงได้ว่ามีที่มารายได้และนำไปใช้อย่างไร ซึ่งกรมฯ มีอำนาจสามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่เข้าบัญชีได้ทั้งหมด

"รายได้ที่เข้าบัญชี กรมฯ สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายส่วนตัวหรือเงินบริจาคทุกบาท ในหลักการถ้าเป็นเงินบริจาคเข้ามา ก็ต้องนำไปบริจาคทั้งหมด" นายเอกนิติ กล่าว

ส่วนกรณีที่บริจาคส่วนหนึ่งมาใช้ผลิตสื่อ 250,000 แสนบาท กรมต้องขอไปตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่เป็นการนำเงินไปบริจาคต่อ

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

“ศรีสุวรรณ” จี้ กรมการปกครอง สอบ “ฌอน” ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์

นายอำเภอเชียงใหม่ ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคดับไฟป่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ