เปิดใจ"สุวิทย์ เมษินทรีย์" ตัวตน และ แผนนวัตกรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางการสั่นสะเทือนทางการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ หนึ่งใน 4 บุคคล ที่ถูกเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีหนักๆ อย่าง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์พิเศษเปิดใจกับทีมข่าว PPTV ว่า “ไม่สนการเมือง” เพราะสิ่งที่สนใจมากกว่าคือ การคิดนอกกรอบ ที่นำไปสู่แผนนวัตกรรมชาติ 5 ปี มูลค่า 3.3 ล้านล้านบาท

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 มิ.ย. 63

มุมมองที่มีต่อคำว่า “นวัตกรรม” ของนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เขามองว่า นี่เป็นจังหวะที่ดี ที่สถานการณ์ โควิด-19 ทำให้เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพหลายอย่าง รวมทั้งแผนการผลักดันนวัตกรรมชาติ จะเดินหน้าไปอย่างมีทิศทางมากขึ้น ทั้งแผนนวัตกรรม ระดับชาติ เรียกว่า นวัตกรรมมุ่งเป้า และระดับฐานราก จ้างนักศึกษา บัณฑิต กว่า 3 แสนคน ลงพื้นที่พัฒนาและแก้ปัญหาให้ชุมชน เช่น ด้านการเกษตร ท่องเที่ยว

จัดทำชุมชนทุกตำบลทั่วประเทศ เพื่อให้ทราบ Big Data ทุกชุมชนทั่วประเทศ เพื่อดูขีดความสามารถของชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ทรัพยากรมนุษย์

อีกหนึ่งคือ นวัตกรรมฐานราก มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชน มุ่งแก้ไขปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำ ซึ่งส่วนนี้ จะขับเคลื่อนทั้งหมดด้วยพลังนักศึกษา

 แผนก็คือ จะใช้นักศึกษา และบัณฑิต 3 กลุ่ม  ได้แก่ มหาวิทยาลัยในพื้นที่  มหาวิทยาลัยราชภัฎ และ 3 พระจอมเกล้า จำนวน 3 แสนคน จากงบประมาณเงินกู้ 4 แสนล้านบาท ในการลงพื้นที่ พัฒนา และทำบิ๊กเดต้า 7,900 ตำบลทั่วประเทศ

นายสุวิทย์ มองว่า คุ้ม ในขณะที่ภาวะการจ้างงานต่ำ  3 แสนคนนี้จะได้เงินเดือน 9 พันบาทต่อเดือน ได้ทั้งช่วยชุมชน ได้ทั้งการต่อยอดเป็นอาชีพใหม่ เช่น สมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือ พัฒนาฟู้ดสตรีท สนับสนุนด้วยกองทุนยุวสตาร์ทอัพ

ถ้าทำดีๆ ใน 5 ปี จะเปลี่ยนจาก 3.3 ล้านล้านเป็น 4.4 หรือ 4.5 ล้านล้านสบายๆ การทำครั้งนี้เราเติมองค์ความรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเข้าไป ข้างล่างแข็งแรง ข้างบนทำมาหากินต่อ คนที่ทำให้มุ่งเป้าไปสู้กับโลกจะเป็นเอกชน

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะทำสำเร็จ นายสุวิทย์มองว่า นโยบายต้องชัด และการเมืองต้องนิ่งแต่แม้สถานการณ์การเมืองในขณะนี้จะดูเหมือนไม่มีอะไรแน่นอน และอาจส่งผลกระทบต่อการแผนงานและนโยบายที่วางไว้ แต่นายสุวิทย์ มั่นใจว่า ไม่ว่าใครจะเข้ามาบริหารงานต่อ โครงการจะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เพราะทุกอย่างได้วางรากฐานไว้หมดแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ