กรมการปกครอง ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตรับบริจาคช่วยไฟป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือไฟป่า จ. เชียงใหม่ ของ “นายฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่หลายคนยังติดใจสงสัยว่าเงินบริจาคไปถึงมือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าหรือไม่ ล่าสุด พบว่า นายฌอน ไม่ได้ขออนุญาตดำเนินการ ทั้งจากส่วนกลางที่กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีใครพบว่า นายฌอนอยู่ที่ไหน และยังไม่มีการชี้แจงใดใดเพิ่มเติม

บ้าน 2 ชั้น ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเศรษฐกิจ ย่านบางแค เป็นที่ตั้งของบริษัท “ต๊อท ลีดเดอร์ส” ซึ่งเป็นบริษัทของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง บริษัทนี้ มีชื่อปรากฎในใบเสร็จเบิกจ่ายซื้อของจากเงินบริจาคที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ทีมข่าวสอบถามถึงนายฌอน กับ ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอยู่ภายในบ้าน ได้คำตอบว่า นายฌอนไม่อยู่บ้าน และตามปกตินายฌอนจะเดินทางไปๆมาๆ แต่จะอยู่ที่จ.เชียงใหม่เป็นหลัก รวมถึงเธอไม่สะดวกที่จะให้เบอร์ติดต่อนายฌอน เพื่อชี้แจงประเด็นที่ตกเป็นข่าวใดๆทั้งสิ้น

นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เรียก “ฌอน” เข้าให้ปากคำ ชี้แจงเงินบริจาค

เช่นเดียวกับที่ร้านเต่าคาเฟ่ ร้านกาแฟ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านของ นาย ฌอน บูรณะหิรัญ  และเป็นที่พักของเขาเวลาที่ไปอยู่ที่จ.เชียงใหม่ ทีมข่าวพบว่า ร้านปิดให้บริการ ไม่มีคนอยู่ภายใน จากข้อมูลพบว่า ปิดตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ส่วนคลิปและภาพถ่ายการดับไฟป่า ที่นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอาสาดับไฟป่า เปิดให้ทีมข่าวดูนี้ เป็นคลิปและภาพที่ถ่ายไว้ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.ซึ่งนายขจร บอกว่า เขาถ่ายภาพหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เข้ามาสนับสนุนการดับไฟไว้ทั้งหมด แต่ยืนยันว่าไม่เคยพบนาย ฌอน เลย และไม่รู้จักด้วยว่าเป็นใคร หลังมีข่าวดังเกิดขึ้น นายขจร ระบุว่า อยากให้นายฌอน ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจาก เรื่องของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ เชื่อมโยงถึงประเด็นที่เกี่ยวกับไฟป่าดอยสุเทพ

“ศรีสุวรรณ” จี้ กรมการปกครอง สอบ “ฌอน” ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการรสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้กรมการปกครองตรวจสอบว่านาย ฌอน บูรณะหิรัญได้ยื่นขออนุญาตก่อนรับบริจาคตามกฏหมายหรือไม่ ทีมข่าวตรวจสอบไปที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่า ไม่มีการขออนุญาตกับท้องที่

ส่วนที่ส่วนกลาง นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายปกครองท้องที่ ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ยืนยันว่า นายฌอน ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคช่วยเหลือไฟป่ากับกรมการปกครอง หลังจากนี้เตรียมสืบค้นข้อมูลย้อนหลังเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรหรือไม่ ก่อนดำเนินการเอาผิดต่อไป

ทนายความ ชี้เป้า “ฌอน” เข้าข่าย “ฉ้อโกง”หรือไม่

ทนายรณณรงค์ เชื่อ "ฌอน" เข้าข่ายความผิด "ฉ้อโกง"

ส่วน นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ระบุว่า ยังติดใจให้หลายประเด็น โดยเฉพาะ เรื่องยอดบริจาคที่ไม่น่าจะมีเพียง 8 แสนบาทเท่านั้น เพราะ เพจของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ เป็นเพจใหญ่ อยากให้เจ้าของเพจ นำหลักฐานมาแสดงให้ประชาชนเห็น

นอกจากนี้ ยังมองว่า พฤติกรรมทั้งหมดเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะ การฉ้อโกง เช่น พฤติกรรมการเปิดรับบริจาคโดยไม่บอกว่าจะมีค่าดำเนินการ การนำเงินไปใช้เกี่ยวกับเรื่อง โควิด -19  ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องไฟป่าตามที่เปิดรับบริจาค รวมถึงการนำเงินบริจาคราว 250,000 บาท ไปใช้ทำคลิปวีดิโอ และโปรโมทคลิป ซึ่งเท่ากับการโปรโมทเพจตัวเองไปในตัวด้วย

ทั้งหมดนี้ นายรณณรงค์ มองว่า นายฌอน ไม่ได้แจ้งให้ประชาชนทราบก่อนรับบริจาค จึงไม่ต่างอะไรกับการนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ของคนบริจาค

นอกจากนี้ ยังพบว่า การกระทำของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ อาจเข้าข่ายความผิดกฏหมายควบคุมการเรี่ยไร รวมถึงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะบอกว่าจะนำเงินไปช่วยไฟป่าแต่กลับเอาเงินส่วนหนึ่งไปช่วยเรื่อง โควิด-19 แทน

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

อธิบดีกรมการปกครอง สั่งสอบ “ฌอน” เปิดรับบริจาคดับไฟป่า - เล็งแก้ กม.เรี่ยไร

นายอำเภอเชียงใหม่ ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคดับไฟป่า

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ