ผู้ช่วยผู้กำกับฯ ถูกแฮกเฟซบุ๊กยืมเงิน เชื่อทำเป็นขบวนการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ช่วยผู้กำกับการแสดง ร้องถูกมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก สวมรอยหลอกขอยืมเงินทั้งคนในและนอกวงการ 5 คน ได้เงินไปกว่า 2 หมื่นบาท เชื่อมีการทำเป็นขบวนการหลังพบเฟซบุ๊กตัวเองที่ถูกแฮกไป ถูกนำไปสวมรอยยืมเงินคนอื่นต่อเนื่อง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 มิ.ย. 63

ประวัติการแชตที่มิจฉาชีพใช้สวมรอยแอบอ้างเป็นหญิงสาวคนหนึ่ง ทักมาขอเบอร์โทรศัพท์ของ นายธนกรณ์​ ศรุติเกรียงไกร​ ผู้ช่วยผู้กำกับละคร ผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก เพื่อนำไปสวมรอยหลอกยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กอีกทอด ได้นำมาเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี พร้อมกับเล่าพฤติการณ์ของคนร้ายให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีน้องผู้หญิง​ที่รู้จักกัน

ทักมาขอเบอร์โทรศัพท์​ผ่านทางไลน์ แต่ด้วยความสนิทและด้วยลักษณะ​งานที่เขาทำอยู่ จึงให้เบอร์โทรศัพท์ไปโดยไม่เอะใจ​อะไร

แฉ!! กลยุทธ์แก๊งแฮกเฟซบุ๊ก วิธีการหลอกลวง 3 ตลบ

เมื่อส่งเบอร์ไปแล้ว น้องผู้หญิง​คนดังกล่าว ถามว่ามีข้อความอะไรเข้ามาหรือไม่ พร้อมขอให้แคปภาพหน้าจอ ส่งข้อความที่ได้รับกลับไป ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการยืนยันรหัสผ่านเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้เอะใจอะไร ก่อนจะทราบภายหลังว่า คนที่ทักมาขอเบอร์​โทรเป็นมิจฉาชีพ​แฮกเฟซบุ๊กน้องผู้หญิงคนดังกล่าว แล้วทำทีมาหลอกขอ​เบอร์​โทร.เขา เพื่อจะแฮกบัญชี​เฟซบุ๊ก​ของเขาต่ออีกคน

นายธนกรณ์ บอกว่า หลังแฮกข้อมูลสำเร็จ ก็มีผู้เสียหาย 5 คน ถูกหลอกให้โอนเงินขั้นต่ำคนละ  6,000 บาท บางคนถูกหลอกให้โอน 2 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นคนที่นายธนกรณ์สนิทด้วย และอาจทำเป็นขบวนการ ะ เพราะมีหลายคนถูกหลอกแฮกเฟซบุ๊กและโอนเงินต่อกันเป็นทอดๆ

ขณะที่ น.ส.วันเพ็ญ สาตรเสริม หนึ่งในผู้เสียหาย ที่ถูกมิจฉาชีพสวมรอยเป็น นายธนกรณ์​ หลอกให้โอนเงิน เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุตัวเองไม่สบาย เลยไม่อยากคุยกับใครมาก เมื่อเห็นข้อความจากเฟซฯ นายธนกรณ์ ทักมาขอให้โอนเงินชำระค่าของ 6,000 บาท 2 ครั้ง ก็โอนให้ทันที แม้จะถูกขอให้โอนเงินไปยังบัญชีชื่อคนอื่น ก็ไม่เอะใจ เพราะสนิทสนมกัน และไม่คิดว่าจะถูกแฮกข้อมูล

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยอมรับว่า แนวโน้มคดีเกี่ยวกับการแฮกเฟซบุ๊กสวมรอยหลอกให้โอนเงินสูงขึ้น เนื่องจากมิจฉาชีพมีการปรับตัวอยู่ตลอด พร้อมเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่าบอกรหัส OTP หรือ ส่งรหัสผ่านอะไรให้กับคนอื่นง่ายๆ เพื่อป้องกันการถูกแฮกข้อมูล ก่อนจะโอนเงินให้ใคร ควรโทร.สอบถามคนนั้นโดยตรง และหากถูกหลอกโอนเงินไปแล้ว ให้เก็บหลักฐานการโอนต่างๆ ไว้เป็นหลักฐานในการแจ้งความและเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

จับแฮกเกอร์ จบ ป. 6 หลอกให้กดโหวตลูกหลาน ล้วงรหัสผ่านแฮกไลน์ หลอกยืมเงินนับล้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ