จีน เอาคืน! จำกัดวีซ่าพลเมืองสหรัฐฯ ตอบโต้ กม.ลงโทษผู้ริดรอนสิทธิเสรีภาพฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนประกาศจำกัดการออกวีซ่าแก่พลเมืองสหรัฐฯ ตอบโต้ที่สหรัฐฯ ประกาศว่าจะจำกัดวีซ่าสำหรับเจ้าหน้าที่ทางการจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดเสรีภาพในฮ่องกง

จีน ส่งทีมครูฝึกศิลปะป้องกันตัว ประจำการใกล้พรมแดนอินเดีย

จีนเปิดระบบ “เช็กก่อนแต่ง” ส่องประวัติการละเมิด-ความรุนแรงของว่าที่คู่ครอง

เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.63) รัฐบาลจีนประกาศว่า จะจำกัดการออกวีซ่าสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ที่แสดงพฤติกรรมชั่วร้ายเกี่ยวกับประเด็นฮ่องกง โดยเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ที่ออกมาตรการลงโทษในลักษณะเดียวกันแก่เจ้าหน้าที่ของทางการจีนที่มีส่วน

โดยการประกาศนี้มีขึ้นขณะที่คณะกรรมการถาวรซึ่งเป็นหน่วยงานตัดสินใจสูงสุดของสภาประชาชนแห่งชาติจีน กำลังพิจารณาร่างกฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกง ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเกรงว่าจะถูกใช้กำจัดผู้เห็นต่างและเปิดช่องให้รัฐบาลปักกิ่งเข้ามาควบคุมฮ่องกงมากขึ้น

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายลงโทษบุคคลหรือบริษัทที่สนับสนุนความพยายามริดรอนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง รวมถึงมาตรการลงโทษรองลงมาที่ใช้กับธนาคารที่ทำธุรกิจกับบุคคลที่สนับสนุน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า จีนได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปทางสหรัฐฯ ถึงร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว และเตือนว่ารัฐบาลปักกิ่งจะใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรงต่อสหรัฐฯ

สหรัฐฯ แจง ข้อตกลงทางการค้ากับจีน ยังเหมือนเดิม!

 

 

Photo : Anthony WALLACE / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ