พบ “ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่” ในจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เผยผลการค้นพบไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ในประเทศจีน ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศยังคงเลวร้ายลง ขณะที่สถานการณ์ในจีนก็ดูจะอยู่ในการควบคุม แต่มนุษย์ยังไม่สามารถลดการ์ดได้ เมื่อไวรัสชนิดใหม่ถูกค้นพบในจีน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

การศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์ PNAS ของสหรัฐอเมริกา เผยว่า นักวิจัยในประเทศจีนได้ค้นพบไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ชื่อ “G4” เป็นสายพันธุ์ที่สืบเชื้อสายมาจากสายพันธุ์ H1N1 ที่ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในปี 2009

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจีนและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) ระบุไว้ในผลการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) ว่า ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่นี้ “สามารถปรับตัวให้อยู่ในร่างกายมนุษย์ได้” โดยปัจจุบันทราบว่า สามารถติดต่อจากสุกรสู่มนุษย์ได้ แต่ยังไม่พบว่าติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์

อย่างไรก็ตาม “มีความกังวลว่า หากเชื้อไวรัส G4 เข้าไปอยู่ในร่างกายมนุษย์ จะทำให้เชื้อมีการปรับตัว และเพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดใหญ่ในมนุษย์” นักวิจัยกล่าว

การค้นพบนี้ เกิดจากการเฝ้าระวังการระบาด โดยระหว่างปี 2011 ถึงปี 2018 นักวิจัยได้ทำการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งกว่า 30,000 ตัวอย่างจากสุกรในโรงฆ่าสัตว์ใน 10 มณฑลของจีนและในโรงพยาบาลสัตว์ต่าง ๆ เพื่อนำมาศึกษาหาเชื้อไวรัสต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาด และพบเชื้อไวรัสก่อโรคไข้หวัดหมูมากถึง 179 ชนิด

ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ G4 นี้ มีการติดเชื้อที่สูง สามารถขยายตัวในเซลล์ของมนุษย์ได้ และเกิดอาการรุนแรงในพังพอนมากกว่าไวรัสตัวอื่น การทดสอบยังแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ที่มีภูมิคุ้มกันจากการสัมผัสกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่สามารถป้องกันตัวเองจากไข้หวัดหมู G4 ได้

ปัจจุบัน คนงานในโรงฆ่าสัตว์และธุรกิจเกี่ยวกับสุกร จำนวนมากกว่า 10% ติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่แล้วจากการตรวจแอนติบอดี การทดสอบยังแสดงให้เห็นว่า 4.4% ของประชากรจีนโดยทั่วไปก็ดูเหมือนจะได้รับเชื้อแล้ว

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ควรมีการดำเนินมาตรการควบคุมไวรัสในสุกรอย่างรวดเร็ว และเร่งตรวจสอบคนงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุกรอย่างใกล้ชิด

ด้าน เจมส์ วูด (James Wood) หัวหน้าแผนกสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวว่า “การค้นพบดังกล่าวเป็นเครื่องเตือนใจว่า มีความเสี่ยงต่อการเกิดขึ้นใหม่ของโรคติดเชื้อในสัตว์ และรวมถึงสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม ซึ่งอาจแพร่เชื้อมาสู่มนุษย์ได้ง่ายกว่าสัตว์ป่า และอาจเป็นแหล่งของไวรัสก่อโรคแพร่ระบาดที่สำคัญ” ทั้งนี้ โควิด-19 และไข้หวัดหมู ต่างเป็นโรคติดต่อจากสัตว์เหมือนกัน

จีน ไฟเขียว ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ทดลองกับทหาร

เกาหลีใต้พบการระบาดของโรคไข้หวัดหมู

เรียบเรียงจาก BBC, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ