ตรวจ Alternative State Quarantine (สถานที่กักตัวทางเลือก) เตรียมรับต่างชาติเข้าไทยกลุ่มแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะสังเกตได้ว่า ในการแถลงของ ศบค. จะพูดถึงมาตรการปลดล็อคเฟส 5 ซึ่งจะเริ่มเปิดประเทศให้คนต่างชาติเข้ามาได้บางกลุ่ม ในเรื่องนี้สิ่งหนึ่งที่จะมาช่วยรองรับคือ Alternative State Quarantine หรือ สถานที่กักตัวทางเลือก ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายภาครัฐ เป็นอย่างไร

เปิดน่านฟ้า ให้ 11 กลุ่ม เข้าประเทศได้ 1 ก.ค.นี้

Alternative State Quarantine หรือ สถานที่กักตัวทางเลือก ซึ่งผู้กักตัวต้องจ่ายเงินเอง กำลังได้รับความนิยมจากคนไทยในต่างประเทศ และ นักธุรกิจต่างชาติที่มีใบอนุญาตทำงานในไทย ที่ทยอยเดินทางกลับมาทำธุรกิจ หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น เพราะสะดวกสบาย และรวดเร็ว

สำหรับขั้นตอนการเข้ารับการกักตัวแบบ สถานที่กักตัวทางเลือก ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องดำเนินการมาตั้งแต่ต้นทาง โดยต้องติดต่อสถานที่กักกันตัวทางเลือก แล้วให้มีการตอบรับกลับมาก่อน จากนั้น ให้ไปลงทะเบียนกลับประเทศ กับสถานทูตไทย ณ ประเทศนั้นๆ เมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย ให้ยื่นเอกสารว่าจะไปพักที่ไหน ให้กับ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง หรือ อู่ตะเภา โดยจะมีรถจากโรงแรม หรือ โรงพยาบาลมารับ เพื่อเข้ารับการกักตัว เมื่อกักตัวครบตามที่กำหนด โรงพยาบาลจะเป็นผู้ออกใบรับรองการกักตัวให้เป็นหลักฐานแสดงกับเจ้าหน้าที่

นายแพทย์ มนต์สรร อัศวนพเกียรติ ผู้อำนวยการฝ่าย ระบบประกัน และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ ระบุว่า โรงพยาบาลกรุงเทพ ร่วมกับ เมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท ในการจัดสถานที่กักตัวทางเลือก ซึ่งภายในห้องพักถูกจัดเตรียมของใช้ส่วนตัว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก และตลอด 15 วัน 14 คืน ที่กักตัว จะมีบุคลากรทางการแพทย์ เข้ามาตรวจสอบเพื่อบันทึกข้อมูลสำคัญ เช่น วัดอุณหภูมิ ไปจนถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากพบผู้เข้าพักติดเชื้อก็จะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า ขณะนี้มีสถานกักตัวทางเลือกผ่านการตรวจประเมินจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม แล้ว 12 แห่ง กว่าหนึ่งพันห้อง กระจายอยู่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยเป็นการร่วมมือระหว่าง โรงแรม และ โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งราคาค่าที่พัก 14 วัน จะเริ่มต้นที่ 30,000 บาท ถึง 100,000 บาท หากในอนาคตเปิดน่านฟ้า สถานที่กักตัวทางเลือก จะมีบทบาทมากขึ้น ช่วยลดภาระค่าจ่ายของรัฐ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ขณะที่ State Quarantine หรือ สถานที่กักกันของรัฐ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1.4 หมื่นห้อง ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมเช่นกัน ก็จะถูกปรับมาเป็น สถานที่กักตัวทางเลือก เพื่อรองรับคนที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศ และ ป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำของโควิด- 19

BDMS เปิดแพ็กเกจสุดหรูรองรับกักตัวสังเกตอาการ โควิด-19

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ