จาก "ฌอน" ย้อนกม. "เรี่ยไร" สมบัติยุคจอมพล ป. ตำรวจเคยใช้ เหตุการณ์เด็กติดถ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี "ฌอน บูรณะหิรัญ" โพสต์เรี่ยไร "มหาดไทย" ยกเครื่องกฎหมายให้ทันยุคโซเชียล ย้อนรอย เหตุ 13 เยาวชนทีมหมูป่าติดถ้ำ ตำรวจเคยบังคับใช้ ปรับจริงสาวชาวบ้าน รับบริจาค 1,300 บาท

จากกรณี "ฌอน บูรณะหิรัญ" นัดพูดสร้างแรงบันดาลใจ หรือไลฟ์โค้ช ที่ออกมาโพสต์คลิปชื่นชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าน่ารัก จนโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และมีการตั้งข้อสังเกตุกรณีเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีการหยิบยกประเด็นการรับบริจาคโดยไม่ขออนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2587 นั้น 

กรมการปกครอง ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตรับบริจาคช่วยไฟป่า

นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เรียก “ฌอน” เข้าให้ปากคำ ชี้แจงเงินบริจาค

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เผยว่า จากกรณีนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เริ่มยกร่างกฎหมาย  แก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 แล้ว  ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับปรุง กฎหมายที่ล้าหลังให้เหมาะสม ตามยุคสมัย และทันสถานการณ์ ที่สำคัญจะเพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการบริจาคทางออนไลน์ ที่ทำอย่างแพร่หลายในยุคนี้ 

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 นั้น กำหนดโทษไว้กรณีที่เรี่ยไรโดยไม่ขออนุญาต ปรับไม่เกิน 200 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม กรณีการเรี่ยไร โดยไม่ขออนุญาต ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ที่ออกในสมัยจอมพล ป พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ในยุคนี้ 2-3 ปีที่ผ่านมามีกระแสสังคมโจมตีเรื่องนี้ มีการดำเนินคดีแล้ว และเป็นข่าวทำนองเชือดไก่ให้ลิงดู เตือนสังคม

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2561 ในเหตุการณ์เด็กและโค้ช 13 คนในหมูป่าอะคาเดมี ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีผู้ออกมาโพสต์รับบริจาค เพื่อนำเงินไปซื้อของปรุงอาหารช่วยอาสาสมัครต่างๆที่มาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาตำหนิพวกที่หลอกลวงเรี่ยไร อย่างรุนแรง ก่อนที่ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ในขณะนั้น ลงพื้นที่จ.เชียงราย ไปที่สภ.แม่สาย สั่งการดำเนินคดี ผู้ที่ออกมาโพสต์เรี่ยไรเงิน บริจาคเพื่อนำไปสนับสนุนการช่วยเหลือ 13 หมูป่า 

28 มิถุนายน 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ เดินทางไป สภ.แม่สาย สั่งการให้พนักงานสอบสวนคุมตัวและดำเนินดดี หญิงชาวบ้านวัย 32 ปี ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ขอเรี่ยไรเงิน ไปซื้อข้าวเหนียวและเนื้อหมูทำหมูทอดข้าวเหนียว แจกคนที่ไปช่วยเหลือเด็กๆและโค้ช 

หญิง วัย 32 ปี ให้การว่าโพสต์ข้อความจริง เจตนาดี มีผู้มาบริจาค 5 ราย ได้เงินบริจาค 1,300 บาท  แต่ซื้อของไปประมาณ 2,000 บาท โดยสบทบเงินตัวเอง ทำอาหารและนำไปแจกจริง โพสต์เชิญชวนโดยไม่ทราบว่าต้องขออนุญาต และไม่ทราบว่าจะกลายเป็นประเด็นเข้าใจผิดโจมตีในโลกออนไลน์ ยอมรับผิด ตำรวจลงโทษปรับตามกฎหมาย 200 บาท พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบปรับเรียบร้อย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวในตอนนั้นว่า แม้เป็นความผิดลหุโทษ แต่เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ก่อนที่จะมีการเลียนแบบและสร้างความเสียหาย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยืนยันการเรี่ยไรต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ตำรวจปรับสาวโพสต์รับบริจาคเงินช่วย “ทีมหมูป่า” หวั่นมิจฉาชีพสวมรอย

ทนายความ ชี้เป้า “ฌอน” เข้าข่าย “ฉ้อโกง”หรือไม่

สรรพากร จี้ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ต้องแจงทุกบาท สงสัยเงินบริจาคใช้ผลิตสื่อ

รองโฆษกตร.ชี้ “ฌอน” รับบริจาคแล้วปกปิด อาจเข้าข่ายฉ้อโกง แนะให้แจ้งความ

คลิกอ่าน กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ