WHO เตรียมส่งทีมไปจีน สืบหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกวางแผนส่งทีมงานไปยังประเทศจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบหาต้นกำเนิดที่แท้จริงของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO กำลังวางแผนส่งทีมงานไปยังประเทศจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนที่มาของเชื้อโควิด-19 โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมปีโอ กล่าวว่า โควิด-19 อาจมีต้นกำเนิดมาจากห้องปฏิบัติการในจีน แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้แสดงหลักฐานที่ชัดเจน และจีนเองก็ปฏิเสธอย่างเด็ดขาด

ด้านองค์การอนามัยโลกได้กดดันจีนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยขอให้จีนส่งคำเชิญผู้เชี่ยวชาญไปช่วยตรวจสอบต้นกำเนิดโควิด-19 ในสัตว์

“เราสามารถต่อสู้กับไวรัสได้ดีขึ้นเมื่อเรารู้ทุกอย่างเกี่ยวกับมัน รวมถึงจุดเริ่มต้นของมันด้วย เราจะส่งทีมงานไปยังประเทศจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อหาคำตอบนั้น และเราหวังว่ามันจะนำไปสู่ความเข้าใจว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจุดเริ่มต้นอย่างไร” เทดรอสกล่าว

องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ระบุจำนวนและรายชื่อของบุคลากรที่จะเข้าไปยังประเทศจีน รวมถึงยังไม่ได้กำหนดภารกิจและระเบียบวิธีที่แน่ชัด

ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เชื้อก่อโรคโควิด-19 แพร่จากสัตว์มาสู่คน โดยอาจมีที่มาจากตลาดในเมืองอู่ฮั่นที่นำสัตว์แปลกมาซื้อขายเป็นอาหาร

พบ “ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่” ในจีน

จีน ไฟเขียว ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ทดลองกับทหาร

เรียบเรียงจาก Reuters, France24

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ