อินเดียสั่งแบนแอปฯ TikTok หลังความตึงเครียดกับจีนบานปลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียประกาศแบนแอปพลิเคชัน TikTok และแอปฯ จีนที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ โดยประกาศว่า แอปฯ เหล่านั้นเป็น “ภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของอินเดีย”

กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางการได้รับการร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับแอปพลิเคชันมือถือบางตัวที่นำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในทางที่ผิดและส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่นอกประเทศอินเดีย

จีน ส่งทีมครูฝึกศิลปะป้องกันตัว ประจำการใกล้พรมแดนอินเดีย

ภาพดาวเทียม เผยจีนเพิ่มสิ่งปลูกสร้างบนพรมแดนพิพาทอินเดีย

“การกระทำเหล่านี้เป็นภัยต่อความมั่นคง และการป้องกันประเทศของอินเดีย ซึ่งกระทบกับอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของอินเดีย เป็นเรื่องที่น่ากังวลและเร่งด่วน ซึ่งต้องใช้มาตรการฉุกเฉินในการรับมือ” กระทรวงประกาศ พร้อมแสดงรายชื่อแอปพลิเคชัน 59 รายการ เช่น TikTok, Clash of Kings, WeChat, Weibo และ CamScanner เป็นต้น

แม้คำแถลงของรัฐบาลอินเดียไม่ได้กล่าวถึงชื่อประเทศจีน แต่การประกาศแบนดังกล่าว ก็เกิดขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดทางทหารระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากการปะทะกันอย่างดุเดือด ซึ่งทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ทำให้ชาวอินเดียหลายคนเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าและบริการของจีน โดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

“มีการประสานเสียงอย่างหนักแน่นจากสาธารณชน ให้เราดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อแอปพลิเคชันที่เป็นอันตรายต่ออำนาจอธิปไตยของอินเดีย รวมถึงความเป็นส่วนตัวของพลเมืองของเรา” รัฐบาลกล่าวเสริม

หลังการประกาศดังกล่าว โฆษก TikTok ออกแถลงการณ์ระบุว่า “การสร้างทีมงานระดับท้องถิ่นในประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จระดับโลกของเรา ... ทีมงาน ByteDance มีพนักงานประมาณ 2,000 คนในอินเดีย ซึ่งมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาล เพื่อแสดงให้เห็นถึงการอุทิศตนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน และความมุ่งมั่นของเราต่อประเทศอินเดียโดยรวม”

TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของ Bytedance ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนมีผู้ใช้งานประมาณ 120 ล้านคนในอินเดีย เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ TikTok

ผู้นำอินเดียย้ำใช้กำลังทหารปกป้องพรมแดนหากจำเป็น

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ