จีนไฟเขียวบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาประชาชนแห่งชาติจีนลงมติผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกงแล้ว

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกง รายงานว่า คณะกรรมาธิการถาวรประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ลงมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่แล้วในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือนานกว่า 3 วัน 

“โจชัว หว่อง” ชี้ ตกเป็นเป้าเล่นงานภายใต้ ก.ม.ความมั่นคง

คาดกันว่ากฎหมายฉบับนี้จะถูกเพิ่มเข้าไปในกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง และมีผลบังคับใช้ในฮ่องกงอย่างเร็วที่สุดในวันที่1 ก.ค. ซึ่งจะเป็นวันครบรอบ 23 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่พอดี

เนื้อหาหลักๆ ของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง คือ  การแบนกิจกรรมที่เข้าข่ายเป็นการแบ่งแยกดินแดน บ่อนทำลาย ก่อการร้าย และการสมคบคิดกับชาวต่างชาติ รวมถึงกำหนดบทลงโทษ

นอกจากนี้ ยังจะมีการตั้งสำนักงานความมั่นคงขึ้นในฮ่องกง เพื่อจัดการคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และมีอำนาจอื่นๆ เช่น กำกับดูแลการศึกษาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติในโรงเรียนฮ่องกง 

ขณะเดียวกัน ฮ่องกงจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติของตัวเองเพื่อบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ โดยมีที่ปรึกษาที่ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงจะมีอำนาจแต่งตั้งคณะผู้พิพากษาเพื่อพิจารณาคดีความมั่นคง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลถึงความเป็นอิสระของตุลาการ

และที่สำคัญคือ รัฐบาลปักกิ่งจะมีอำนาจเหนือการตีความกฎหมายฉบับนี้ กล่าวคือ หากกฎหมายความมั่นคงขัดกับกฎหมายใดๆ ของฮ่องกง ก็ให้ยึดกฎหมายของจีนเป็นสำคัญ

รัฐบาลจีนเสนอญัตติร่างกฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกงต่อที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีน เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักจากชาวฮ่องกงและประชาคมโลก ที่เกรงว่ากฎหมายฉบับนี้จะกระทบกับสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของคนฮ่องกง

อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีนในปี 1997 ภายใต้ข้อตกลงพิเศษที่รับประกันว่าฮ่องกงจะมีสิทธิในการปกครองตนเองอย่างอิสระต่อไปอีก 50 ปี 

ร่างกฎหมายความมั่นคงนี้ไม่ได้มีการเผยแพร่เนื้อหาสู่สาธารณะ ก่อนที่จะถูกผลักดันเข้าสภาประชาชนจีน หมายความว่าชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ยังไม่เคยเห็นรายละเอียดมาตรการต่างๆ พวกเขาต้องปฏิบัติตามหลังจากนี้

นางแครี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อท้องถิ่นเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ แต่ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงไม่กลัวมาตรการลงโทษจากต่างชาติ พร้อมย้ำว่า ไม่ว่ารัฐบาลกลางจีนจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องการทูตต่างประเทศ รัฐบาลฮ่องกงก็จะให้ความร่วมมือเต็มที่

ขณะที่เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) สหรัฐอเมริกาได้เริ่มกระบวนการถอนสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจที่มอบให้แก่ฮ่องกงโดยยุติการส่งออกสินค้าทางทหาร และจำกัดการเข้าถึงสินค้าเทคโนโลยีสูง

จีน เร่งผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ขู่ต่างชาติห้ามแทรกแซง

จีนดันกฎหมายมั่นคง สยบม็อบฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ