“โจชัว หว่อง" ลาออกจากพรรค หลังจีนผ่าน กม.ความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจชัว หว่อง และเพื่อนแกนนำเคลื่อนไหวประชาธิปไตยฮ่องกง ประกาศลาออกจากพรรคเดโมซิสโต หวั่นตกเป็นเป้าหมาย

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงคนสำคัญ ก็ได้ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเดโมซิสโต  หลังจากที่สภาประชาชนจีนอนุมัติการบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงไม่กี่ชั่วโมง เช่นเดียวกับเพื่อแกนนำอีกสองคน คือ นาธาน ลอว์ และแอกเนส โจว

"โจชัว หว่อง" พ้นคุก ประกาศร่วมม็อบขับไล่ผู้นำฮ่องกง

โดย โจชัว หว่อง ระบุว่า ฮ่องกงที่โลกรู้จักเพิ่งสิ้นสุดลง และหลังจากนี้จะเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ที่ปกครองด้วยความหวาดกลัว เช่นเดียวกับช่วงเหตุการณ์ “ความสะพรึงสีขาว (White Terror)” ในปี 1947 ของไต้หวัน ฮ่องกง จะกลายเป็นรัฐตำรวจลับ และมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ประท้วงฮ่องกงจะถูกส่งตัวไปขึ้นศาลของจีน และอาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม โจชัว หว่อง ระบุว่า ชาวฮ่องกงจะต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของพวกเขาเพื่อคนรุ่นหลังต่อไป และหากเร็วๆ นี้จะไม่ได้ยินเสียงเขาอีก เขาหวังว่านานาชาติจะเป็นกระบอกให้ฮ่องกง และยกระดับความพยายามที่จะปกป้องเศษเสี้ยวสุดท้ายของเสรีภาพให้เป็นรูปธรรมต่อไป

“โจชัว หว่อง” ชี้ ตกเป็นเป้าเล่นงานภายใต้ ก.ม.ความมั่นคง

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โจชัว หว่อง ระบุว่า ตัวเขาอาจเป็นเป้าหมายหลักของกฎหมายความมั่นคง ที่จีนจะนำมาใช้กับฮ่องกง แต่สิ่งที่น่ากังวลไม่ใช่การตัวเขาต้องถูกจำคุก แต่เป็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับอนาคตของฮ่องกง รวมทั้งสื่อมวลชน เอ็นจีโอ องค์กรสิทธิมนุษยชน และ ชาวต่างชาติ ที่อาจถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น

ปี 2010 โจชัวร์ หว่องอายุ 13 ปี เข้าร่วมประท้วงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างเกาะฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่

ปี 2011 เป็นแกนนำคัดค้านการบรรจุหลักสูตรการศึกษาของจีนแผ่นดินใหญ่ลงในการเรียนการสอนของฮ่องกง และจัดตั้งกลุ่ม Scholarism กลุ่มเคลื่อนไหวของนักเรียน

ปี 2014 เป็นแกนนำประท้วง Umbrella Protest เรียกร้องให้มีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐในปี 2017 ได้อย่างเสรี แทนการให้รัฐบาลจีนคัดเลือกผู้สมัคร

ปี 2016 ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโตขึ้น กับแกนนำนักเคลื่อนไหวอีกหลายคน โดยเป้าหมายของพรรคคือการเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อเอกราชของฮ่องกงหลังปี 2047  ซึ่งเป็นปีที่ปฏิญญาร่วมจีน-อังกฤษจะสิ้นสุดลง โดยปฏิญญาดังกล่าวกำหนดไว้ว่า จีนจะปกครองฮ่องกงตามหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่โดยฮ่องกงจะไม่ใช่ระบบสังคมนิยมของจีน และระบบทุนนิยมแต่เดิม และวิถีชีวิตของฮ่องกงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเวลา 50 ปี จนถึงปี 2047

ปี 2019 หว่องถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ ก่อนจะลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตฮ่องกง แต่กลับไม่ได้รับการรับรองให้ลงเลือกตั้งเพราะเขาต้องการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งหลายต่อหลายครั้งหลังสมาชิกพรรคถูกห้ามลงเลือกตั้งเพราะพันธกิจหลักของพรรค จึงมีการเปลี่ยนสโลแกนจากคำว่า สิทธิและเสรีภาพในการให้ประชาชนเลือกประชาธิปไตยของตนเอง เป็นคำว่า ยึดถือคุณค่าความก้าวหน้าและประชาธิปไตย แทนแกนนำประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ปี 2020 หว่องประกาศหน้าเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเขาได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้วในวันที่ 30 มิ.ย.

“โจชัว หว่อง” จี้สหรัฐฯเพิ่มประเด็นฮ่องกง ต่อรองการค้าจีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ