อินเดีย เตรียมทดลองวัคซีน โควิด-19 ในมนุษย์ ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทยาในอินเดียได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการทดลองวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ในมนุษย์ ในเดือน ก.ค.นี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

สำนักงานควบคุมยาแห่งอินเดีย อนุมัติคำขอทดลองวัคซีน "โควาซิน" ในเฟส 1 และ เฟส 2 ให้กับบริษัทภารัตไบโอเทค ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัด ของอินเดีย หลังทางบริษัทยื่นผลการทดลองในสัตว์ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน

เบื้องต้น คาดว่าการทดลองในมนุษย์ จะเริ่มขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ โดยใช้อาสาสมัครจากทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุจำนวน

ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญของอินเดียมีส่วนร่วมพัฒนาวัคซีน โควิด-19 มาแล้วหลายขนาน แต่วัคซีนตัวนี้นับเป็นวัคซีนที่ผลิตเองในประเทศขนานแรกของอินเดีย ที่ได้รับอนุมัติให้ทำการทดลองทางคลินิก

ความคืบหน้าการทดลองวัคซีน โควิด-19 ปัจจุบัน ทั่วโลกมีการทดลองวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 172 ชนิด ในจำนวนนี้มีประมาณ 14 ชนิดที่กำลังทดลองทางคลินิก แต่ยังไม่มีขนานใดได้รับอนุญาตให้ใช้ในทางพาณิชย์

วัคซีนที่มีความคืบหน้ามากที่สุด เป็นของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ อยู่ระหว่างการทดลองเฟส 2 เข้าสู่เฟส 3 ตามด้วยวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ซึ่งอยู่ในเฟส 2

ส่วนวัคซีนที่พัฒนาโดยจีน ส่วนใหญ่อยู่ในระหว่างการทดลองเฟส 1 เข้าสู่ เฟส 2 ร่วมกับวัคซีนของเยอรมนี เกาหลีใต้ และรัสเซีย

นอกจากคิดค้นวัคซีนใหม่แล้ว ขณะนี้นักวิจัยในหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา ก็กำลังทดลองใช้วัคซีน BCG ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันวัณโรคที่มีอยู่แล้ว มาใช้ป้องกัน โควิด-19 ด้วย ซึ่งผลการทดลองขณะนี้อยู่ในเฟส 2 เข้าสู่เฟส 3

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐฯ บราซิล และรัสเซีย ล่าสุด ทางการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ในรัฐมหาราษฏระ และทมิฬนาฑู อีกครั้ง โดยให้มีผลบังคับใช้ถึง 31 ก.ค.นี้ หลังยอดผู้ป่วยยังพุ่งสูง โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินเดียมีผู้ป่วยใหม่ถึง 18,500 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ