“ทรัมป์” ยันการใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิทธิส่วนบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในโลก และกลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากอีกครั้ง โดยเฉพาะในรัฐทางตอนใต้ ผู้นำอย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงยืนยันว่า การใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่นั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคล

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 มิ.ย. 63

Kevin McCarthy ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันให้สัมภาษณ์กับ CNBC สื่อสหรัฐฯ ว่า ชาวอเมริกันทุกคนควรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในการใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการระบาดของ โควิด-19 ในสหรัฐฯ ที่ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยเขากล่าวว่า หากคุณไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้ คุณต้องใส่หน้ากากอนามัย และคุณต้องเคารพคนอื่น ซึ่งในขณะที่เขาให้สัมภาษณ์เขาก็สวมใส่หน้ากากเช่นกัน

 เช่นเดียวกับ Tim Scott สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันที่โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า ผมสนับสนุนให้ทุกคนใส่หน้ากาก จุดยืนของ Kevin McCarthy และ Tim Scott นับว่าขัดแย้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรคเดียวกันอย่างสิ้นเชิง โดยทรัมป์เชื่อว่า ทุกคนมีสิทธิส่วนบุคคลที่จะเลือกว่าจะใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่

โดยเขาเคยให้เหตุผล 2 อย่างหลักๆ ว่า เขาไม่สามารถจินตนาการตัวเองสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะพบปะกับผู้นำต่างชาติได้ และเขาไม่อยากให้บรรดานักข่าวเห็นเขาใส่หน้ากากอนามัยด้วยความพึงพอใจ

เราจึงมักเห็นเขาในที่สาธารณะ พบปะผู้คนและนักข่าวโดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ไปจนถึงจัดงานหาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางวิกฤตการระบาดโดยไม่สนใจเสียงทักท้วง

จุดยืนและวาทกรรมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งผลต่อการใส่หน้ากากอนามัยของชาวสหรัฐฯ ที่มีคนจำนวนมากต่อต้านการใส่หน้ากากอนามัย ไปจนถึงเกิดกลุ่มต่อต้านการใส่หน้ากากอนามัยอย่าง Freedom to Breathe Agency และ Anti-Mask Task Force ขึ้นมาทั่วสหรัฐฯ เพราะมันสะท้อนว่า แม้ผู้นำประเทศเองก็ยังไม่เชื่อในการใส่หน้ากากอนามัย

การไม่ใส่หน้ากากอนามัยนับว่าเป็นอีกสาเหตุของยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงราว 40,000 คนต่อวัน

โดยในเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้ ทรัมป์จะต้องเข้าร่วมงานเสนอชื่อตัวแทนของพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งงานนี้คาดว่าจะถูดจัดขึ้นในเมืองแจ็คสันวิลล์ ของรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นอีกรัฐที่กลับมาพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามสื่อประจำทำเนียบขาวระบุว่า ทรัมป์ยังยืนยันว่าการใส่หน้ากากหรือไม่นั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคล

จุดยืนของทรัมป์ต่อเรื่องหน้ากากอนามัยคาดว่าจะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตมักสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชน

นอกจากในพรรครีพับลิกันจะเริ่มทยอยออกมาบอกให้คนสวมหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นการสวนทางกับสิ่งที่ทรัมป์ทำ ก่อนหน้านี้ก็มีคนมาทำสวนทางทรัมป์ก่อนแล้ว และก็เป็นคนใกล้ชิดทรัมป์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 เมลาเนีย ทรัมป์ ที่ออกมาพูดแคมเปญรณรงค์ให้คนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด

หรืออิแวงก้า ทรัมป์ ลูกสาวของทรัมป์ ที่ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาระดับสูงให้กับประธานาธิบดีทรัมป์ ก็มักจะสวมใส่หน้ากากผ้าเมื่อออกงานต่างๆ  และล่าสุดเมื่อวานนี้คนที่ออกมาคือ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ