โฆษก ก.พาณิชย์ เตือนชาวสวนห้ามชุบสีทุเรียน ทำลายชื่อเสียงประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​โฆษกกระทรวงพาณิชย์เตือนชาวสวนและผู้ประกอบการ ชุบสีทองทุเรียน เป็นการทำลายชื่อเสียงการค้าระหว่างประเทศ

วันนี้ (15 มิ.ย.58) นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยรายงานของสำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่เมืองฮ่องกงว่า มีความเข้มงวดเรื่องการนำเข้าทุเรียนจากไทยมากขึ้น หลังพบการแช่สารสีเหลืองก่อนส่งออก และใส่สารเร่งสุกเกินปริมาณ 2 ppm. ที่กำหนดไว้


ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากราคาทุเรียนที่ส่งออกไปยังฮ่องกงมีราคาดีขึ้นจากเดิมขีดละ 5 เหรียญ เป็น 10 เหรียญ ซึ่งเพิ่มจากเดิมครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่พบจากผู้ค้ารายย่อยจากฮ่องกงนำเข้ามาจากจีนอีกือดหนึ่งเพราะจีนไม่เข้มงวดเรื่องการชุบสารขมิ้น

จึงออกมาเตือนกลุ่มเกษตรกรสวนทุเรียนเรื่องการเก็บผลผลิตก่อนเวลา และอย่าใส่สารเร่งสุกเกินกำหนด และชุบขมิ้นหากต้องการส่งออกไปยังฮ่องกง เพื่อจะได้ไม่เป็นการทำลายภาพลักษณ์ประเทศ


สำหรับสถานการส่งออกทุเรียนสดไปยังฮ่องกง ตั้งแต่เดือน มกราคม-เมษายน 2558 มีมูลค่า 1,212 ล้านบาท และยอดการส่งผลไม้อื่นๆอีกกว่า 6,565 บาทถือได้ว่ามีรายได้การส่งออกที่สูง รองลงมาจากประเทศจีน ทั้งนี้จะมีการเจรจาต่อฮ่องกงว่าการชุบสารขมิ้นไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและทำความเข้าใจกับเกษตรกรสวนทุเรียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ