สหรัฐฯ ตุนยา “เรมดิซิเวียร์” กว้านซื้อจากทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกากว้านซื้อยาเรมดิซิเวียร์จำนวน 500,000 โดสจากทั่วโลก ทำให้ยาดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากนี้

สหรัฐอเมริกาตุนยาเรมดิซิเวียร์ (Remdesivir) หนึ่งในยาที่คาดว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 โดยสามารถลดเวลาในการพักฟื้นของผู้ป่วยโควิด-19 ได้ราว 1 ใน 3 ผลิตโดยบริษัท กิเลียด ไซเอนส์ (Gilead Science)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 ก.ค. 63

กระทรวงสาธารณสุขแห่งสหรัฐอเมริกา (HSS) ประกาศซื้อยาดังกล่าวมากกว่า 500,000 โดสจากทั่วโลก

การตัดสินใจของสหรัฐอเมริกาในการกักตุนยาเรมดิซิเวียร์ หมายความว่า ที่อื่น ๆ ในโลกอาจเกิดการขาดแคลนยาชนิดนี้เป็นเวลาหลายเดือน

อเล็กซ์ อาซาร์ (Alex Azar) เลขา HSS บอกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทำ “ข้อตกลงที่น่าทึ่ง” เป็นผลสำเร็จ

“เราต้องการให้แน่ใจว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ชาวอเมริกันที่ต้องการยาเรมดิซิเวียร์จะได้รับมัน ... ทีมงานทรัมป์กำลังพยายามทำทุกอย่างในขอบเขตอำนาจของเรา เพื่อหาวิธีการรักษา และช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 และรักษาสิทธิประโยชน์การเข้าถึงวิธีการเหล่านี้ไว้สำหรับคนอเมริกัน” อาซาร์กล่าว

กิเลียดเพิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังตัดสินใจกำหนดราคายาเรมดิซิเวียร์ต่อ 1 คอร์สการรักษา (5 วัน 6 ขวด) อยู่ที่ 2,340 ดอลลาร์สหรัฐ (72,000 บาท) สำหรับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ

ส่วนใน 127 ประเทศที่ยากจนหรือมีรายได้ปานกลาง บริษัทอนุญาตให้ผู้ผลิตยาทั่วไปจัดหายาได้ โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18,500 บาท) ต่อคอร์สการรักษา

แม้จะมีความสามารถในการย่นระยะเวลาการพักฟื้นของผู้ป่วยโควิด-19 บางราย แต่ยังไม่พบว่าเรมดิซิเวียร์สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตจากโรคนี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ

เกาหลีใต้เริ่มรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยยา “เรมดิซิเวียร์”

ยา “เรมดิซิเวียร์” รักษาโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีราคา 7.2 หมื่นบาทต่อผู้ป่วย 1 ราย

เรียบเรียงจาก The Independent

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ