นักท่องเที่ยวขานรับท่องเที่ยววิถีใหม่​ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการ​ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด​-19​


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1​ ก.ค.​63​ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการกับบรรยากาศการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบ New Normal​ 127​ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ​และสถานที่ท่องเที่ยวในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการได้แล้ว

นายสมโภชน์​ มณีรัตน์​ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ เปิดเผยว่า​ วันนี้ตนพร้อมทีมงานลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ เพื่อติดตามบรรยากาศการเปิดท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเป็นวันแรก​ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็เปรียบเสมือนตัวแทนของอุทยานแห่งชาติที่อื่น​ ๆ​ ที่มีมาตรการในการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบ​ New​ Normal​ เหมือนกันในทุกพื้นที่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 ก.ค. 63

โดยในวันนี้ถึงจะเป็นการเปิดเป็นวันแรกแต่เนื่องจากเป็นวันธรรมดา​ และตรงกับวันเปิดเทอมด้วย​ จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก​ ซึ่งมีการจองผ่าน​ QueQ​ ประมาณ​ 800​ คน​ แต่ในช่วงวันหยุดยาว​ 4​ -​ 7​ ก.ค.ที่จะถึงนี้​ ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แจ้งว่าบ้านพักเต็มแล้ว​

สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด​-19​ นอกจากนักท่องเที่ยวจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่​ มีการรักษาระยะห่างทางสังคม​ ในส่วนของอุทยานเองก็เคร่งครัดในเรื่องนี้เป็นอย่างมากทั้งเต็นท์​ บ้านพัก​ ร้านค้า​ ร้านอาหาร​ ห้องน้ำ​ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง​ ๆ​ เครื่องนอน​ ก็จะต้องผ่านการฆ่าเชื้อด้วยเช่นกัน

สำหรับภาพรวมในวันนี้ก็ถือว่ายังปกติ​ นักท่องเที่ยวไม่หนาแน่นมาก​ แต่ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง​ ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด​ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายอยู่บ้าง​ แต่ทั้งนี้ก็เพื่อตัวท่านเอง​ และทรัพยากรธรรมชาติที่ต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

ด้านนักท่องเที่ยวท่านหนึ่งเดินทางมาจากจังหวัดนครสวรรค์​ เพื่อมากางเต็นท์ที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง ระบุ​ว่า "รู้สึกดีใจที่กลับมาท่องเที่ยวอุทยานได้อีกครั้ง​ มาครั้งนี้อาจจะไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา​ เพราะมีระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ มากขึ้น​ ถึงจะทำให้เสียเวลาอยู่บ้าง​ แต่ถือว่าคุ้มค่าเราได้เห็นธรรมชาติที่สวยขึ้น​ ความแออัดของนักท่องเที่ยวน้อยลง​ ถือเป็นความแปลกใหม่ที่ยอมรับได้​ เหมือนกับธรรมชาติได้คัดสรรคนที่มีความรับผิดชอบจริง ๆ​ คนที่พร้อมจะทำตามกติกาจึงจะสามารถเข้ามาสัมผัสธรรมชาติได้"

นักท่องเที่ยวอีกท่านหนึ่ง​ ระบุว่า "ปกติตนนำรถมาพักแรมในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดให้เป็นประจำ​ แต่ในช่วงที่มีการปิดอุทยานก็รู้สึกคิดถึงความสวยงามของธรรมชาติ​ ซึ่งในครั้งนี้ตนทราบข่าวว่าก่อนมาต้องจองออนไลน์จึงให้ลูกเป็นผู้จองให้​ กลัวว่าถ้าไม่จองเดี๋ยวจะเต็ม​ วันนี้เป็นวันเปิดวันแรกและเป็นวันธรรมดาจึงเลือกมาวันนี้เพราะที่ผ่านมาคนจะเยอะช่วงวันหยุด​ แต่เมื่อมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว​ ตนก็คิดว่าดี​ เพราะทางเจ้าหน้าที่เองจะได้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น" 

โฆษกกรมอุทยานกล่าวเพิ่มเติมว่า ​"ฝากไปยังนักเที่ยวทุกท่าน​ ไม่ว่าท่านจะเข้าไปท่องเที่ยวในสถานที่ใดก็แล้วแต่​ ขอให้ท่านปฏิบัติตามกฎ​ ระเบียบ​ และมาตรการการป้องกันโควิด​-19​ อย่างเคร่งครัด​ และที่สำคัญขยะต่าง ๆ ​ลด​ ละ​ เลิก​ ขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง​ หรือถ้าเป็นไปได้ขอความร่วมมือทุกท่านนำขยะทุกชิ้นกลับออกมาด้วยทุกครั้ง​ เพราะต้องคิดอยู่เสมอว่าพื้นที่ที่เราเข้าไปใช้​ สัตว์ป่าเองเขาก็ใช้ร่วมกับท่านด้วยเช่นกัน"

เตรียมพร้อมก่อนเที่ยว "อุทยาน" แบบ New Normal

เช็กที่นี่ อุทยานฯ 155 แห่ง ที่ใดเปิดบ้างในวันที่ 1 ก.ค. นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ