เรือด่วนเจ้าพระยา “ธงแดง” ติดแอร์ ให้บริการวันแรก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรือด่วนเจ้าพระยา “ธงแดง” ติดแอร์ให้บริการวันแรก! นั่งยาวๆ ท่าน้ำนนทบุรี-สาทร 30 บาท ตลอดสาย

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึง การเปิดให้บริการเรือโดยสาร หรือ ริว่า เอ็กซ์เพรส ธงสีแดง ซึ่งเป็นเรือปรับอากาศ 4 ลำแรกของไทยที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ประชาชนในการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว จากเดิมที่มีแต่เรือที่ไม่ได้ปรับอากาศ หรือ เรือร้อน แต่ตอนนี้มีการให้บริการเรือปรับอากาศที่วิ่งจาก ท่าน้ำนนทบุรี ถึง ท่าสาทร จำนวน 10 ท่า เป็นการลดเรื่องของระยะเวลาในการเดินทาง แล้วท่าเทียบเรือที่จอดอยู่ก็เป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บีทีเอส หรือ MRT ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน 

“เรือด่วนเจ้าพระยา ธงแดง” ติดแอร์ 4 ลำแรกของไทยพร้อมให้บริการ 1 ก.ค.นี้

ยึดหลักสาธารณสุขป้องกัน โควิด-19 เกิด New normal โดยสารทางเรือ

นอกจากนั้นแล้ว ในเรื่องของจัดการด้านสาธารณสุขท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 กรมเจ้าท่ามีมาตรการอยู่แล้ว เช่น มาตรการบนท่าเรือ เมื่อผู้โดยสารมาถึงจะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สำหรับมาตรการบนเรือ ตั้งแต่พนักงานจนถึงคนขับเรือจะต้องมีการทำความสะอาด และตรวจวัดอุณหภูมิเช่นกัน ตลอดจนการฉีดยาฆ่าเชื้อเรือตลอดเวลา 

ซึ่งทั้งหมดสอดคล้องกับ ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New normal จากเดิมการใช้เรือโดยสารจะเป็นไปแบบต่างคนต่างลง ต่างคนต่างยืน ต่างคนต่างนั่งและไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ต่อไปนี้เราก็จะเห็นภาพผู้โดยสารทางน้ำสวมหน้ากากอนามัยทุกคน มีการจัดที่นั่งตามที่จัดไว้ การวัดอุณหภูมิ ที่สำคัญต่อไปนี้ ผู้โดยสารจะมีการวางแผนการเดินทาง มีการประสานงานเรื่องความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีผู้โดยสารป่วย ก็อาจต้องใช้มาตรการกักตัวไว้บนฝั่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งแผนการนี้จะนำมาใช้ตลอดแม้ว่านักท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติก็ตาม 

ริว่า เอ็กซ์เพรส จุดเปลี่ยนขนส่งมวลชนทางน้ำจากเรือไม้สู่เรืออะลูมิเนียมและอะลูมิเนียมระบบไฟฟ้า

นายวิทยา ระบุว่า ปัจจุบันกรมเจ้าท่ามีการพัฒนาอยู่ 2 เรื่องคือ การเชื่อมต่อระหว่างขนส่งมวลชนทางรางและทางน้ำ ต่อไปคือการพัฒนาจากเรือไม้ไปเป็นเรืออะลูมิเนียม และเรืออะลูมิเนียมที่เป็นเรือไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการวางระบบในเรื่องของกฎหมาย กฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องเสร็จแล้ว และหลายบริษัทเริ่มผลิตเรืออะลูมิเนียมระบบไฟฟ้าแล้ว โดยทางกรมเจ้าท่าตั้งเป้าไว้ว่า วันที่ 5 สิงหาคม จะสามารถนำเรืออะลูมิเนียมระบบไฟฟ้าต้นแบบมาวิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ซึ่งเป็นเรือโดยสารที่คอยให้บริการประชาชน ซึ่งทำการศึกษาทดลองเรือต้นแบบทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ 

อย่างไรก็ตาม เรือด่วนเจ้าพระยา “ธงแดง” ให้บริการตั้งแต่ท่าน้ำนนทบุรี ถึง ท่าสาทร และท่าสาทร ถึง ท่าน้ำนนทบุรี เที่ยวแรก 06.30 น. จากท่าน้ำนนทบุรี โดยจะให้บริการจอดเทียบท่าเรือทั้งหมด 10 ท่า ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า (06.30 น.- 08.10 น. ) และช่วงเย็น (17.00 น.- 19.00 น. ) และสำหรับใครที่ต้องการใช้บริการจุดที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสามารถใช้บัตรแรบบิท (Rabbit) จ่ายค่าโดยสารได้เลย

หมายเหตุ : 10 ท่าเรือ ชั่วโมงเร่งด่วน ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือบางโพ  ท่าเรือพระราม 7 ท่าเรือเกียกกาย ท่าเรือเทเวศน์  ท่าเรือพรานนก ท่าเรือราชินี ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือสาทร

จอดรับ 8 ท่า ช่วงเวลาปกติ (09.40 น. – 16.20 น.) ท่าเรือสาทร ท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือราชินี ท่าเรือพรานนก ท่าเรือเทเวศน์ ท่าเรือบางโพ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ