เปิดธุรกิจพาชาวฮ่องกง ย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประท้วงในฮ่องกงที่เกิดขึ้นในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้จำนวนชาวฮ่องกงที่อพยพย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย รายงานว่า เมื่อปี 2019 ชาวฮ่องกงมากถึง 29,200 คน อพยพย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ยังต่างประเทศ นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี โดยสาเหตุหลักๆมาจากการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่กินเวลานานหลายเดือนในช่วงปีที่แล้ว ซึ่งจุดหมายปลายทางหลักๆของชาวฮ่องกงคือ อังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียและไต้หวัน

​จีนออกกฎใหม่ให้วีซ่าประชาชนเข้าฮ่องกงได้ 1 ครั้ง/สัปดาห์ แก้ปัญหาแย่งซื้อของ-เสียมารยาท

กระแสการอพยพย้ายไปตั้งถิ่นฐานในต่างประเทศของชาวฮ่องกงทำให้เกิดบริษัทรับจ้างพาชาวฮ่องกงย้ายไปต่างประเทศ โดยค่าใช้จ่ายนั้นสูงถึงหลายแสนเหรียญฮ่องกง แต่บางครั้งก็มีบริษัทที่หลอกลวง โดยทางการฮ่องกงต้องออกมาเตือนประชาชนที่คิดจะย้ายไปต่างประเทศว่า พวกเขาต้องรู้รายละเอียดของการขอย้ายไปประเทศที่ตนเองต้องการอย่างละเอียดและอย่าเชื่อใจบริษัทหรือเอเจนซี่อย่างหมดใจ เนื่องจากเมื่อปี 2019 ทางสภาผู้บริโภคได้รับคำร้องเรียนจำนวนมาก

อย่างกรณีหนึ่ง ครอบครัวหนึ่งจ่ายเงินให้เอเจนซี่มากถึง 4 แสนเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 2 ล้าน 1 แสนบาท เพื่อให้ช่วยทำเรื่องอพยพพวกเขาไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐ แต่หลังจากกว่าสามปีของการดำเนินเรื่อง พวกเขายังคงไม่สามารถอพยพไปได้ และพยายามขอคืนเงิน แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน

ในความเป็นจริงแล้ว ชาวฮ่องกงอพยพย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 ก่อนการส่งคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนในปี 1997 ชาวฮ่องกงก็เริ่มมีการอพยพย้ายออกเป็นจำนวนมาก โดยช่วงที่พีคที่สุดคือระหว่างปี 1988 -1994 โดยในปี 1990 ชาวฮ่องกงมากถึง 62,000 คนย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศ และ 66000 คนย้ายออกในปี 1992 จำนวน 53,000 คนย้ายออกในปี 1993 และ 62,000 คนย้ายออกในปี 1994 อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวฮ่องกงจำนวนมากทำเรื่องขอสัญชาติอื่นได้แล้วก็ย้ายกลับมาอาศัยหรือทำงานในฮ่องกงอยู่ดี

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะชาวฮ่องกงกลัวเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แม้ตอนนี้ฮ่องกงจะปกครองด้วยระบบ หนึ่งประเทศ สองระบบ เป็นไปตามปฏิญญาที่อังกฤษและฮ่องกงทำร่วมกันไว้ว่าหลังการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีน 50 ปี จีนจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงระบบการปกครองฮ่องกง แต่หลังจากครบกำหนดในปี 2047 ชาวฮ่องกงไม่มั่นใจว่าวิถีชีวิตของพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม ชาวฮ่องกงที่เกิดก่อนปี 1997 และขอลงทะเบียนจะมีสิทธิ์ถือพาสปอร์ตนอกราชอาณาจักรของอังกฤษ โดยปัจจุบัน มีชาวฮ่องกง 350,000 คน ที่สามารถเข้าอังกฤษโดยไม่ต้องขอวีซ่าและอยู่ได้นาน 6 เดือน และมีอีก 2.5 ล้านคนที่มีสิทธิ์ในพาสปอร์ตชนิดนี้ ซึ่งอังกฤษเองก็มีท่าทีจะเปิดทางให้ผู้ถือหนังสือเดินทางลักษณะนี้สิทธิ์เข้าเมืองแบบพิเศษได้และเปิดทางให้พวกเขาขอสัญชาติอังกฤษต่อไปในอนาคต 

“กองทัพจีน” สับเปลี่ยนกำลังเข้าฮ่องกง ระบุเป็นตามวงรอบปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ