สธ. สุ่มตรวจไม่พบเชื้อ“ไข้หวัดหมู G4” ระบาดในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เผยไทยยังไม่เคยพบเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธ์ใหม่ G4 EA H1N1 แนะประชาชนรักษาสุขอนามัย เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่สะอาดและได้มาตรฐาน

วันนี้ (1 ก.ค. 2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สาธารณรัฐประชาชนจีน และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชื่อ G4 EA H1N1 หรือ G4 ในสุกร ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความเกี่ยวข้องทางพันธุกรรมกับเชื้อไวรัส H1N1 2009 ที่เคยก่อโรคระบาดใหญ่เมื่อปี 2552 จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่าเชื้อไวรัส G4 มีความสามารถในการแพร่ระบาด อีกทั้งทางสาธารณรัฐประชาชนจีนยังพบว่าเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้มีโอกาสที่จะปรับตัวและอาจแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ก่อให้เกิดโรคระบาดได้ในอนาคต 

พบ “ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่” ในจีน

ในเรื่องดังกล่าวนี้ กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า จากการเฝ้าระวังและติดตามการระบาดของโรคและมีการสุ่มหาเชื้อในภาคปศุสัตว์มาโดยตลอด ยังไม่พบเชื้อ G4 ในสุกรภายในประเทศไทย รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อ G4 จากสัตว์สู่คน จึงยังไม่น่าเป็นกังวล 

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคมีความห่วงใยประชาชน  จึงขอให้ประชาชนผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์จากสุกรที่สะอาด จากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน โดยสังเกตสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" บริโภคอาหารปรุงสุกพร้อมรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล มีการป้องกันตนเองและรักษาความสะอาดอยู่เสมอเมื่อจำเป็นต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์มีชีวิตหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค มีมาตรการในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยใช้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว หรือ One Health ซึ่งเป็นการร่วมมือและประสานการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคสุขภาพคนโดยกรมควบคุมโรค   ภาคสุขภาพสัตว์โดยกรมปศุสัตว์ และภาคสุขภาพสัตว์ป่าโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเน้นการเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำอย่างเข้มแข็ง ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

หมอจุฬาฯ ประสานเสียง อย่าเพิ่งตื่น "ไข้หวัดหมู" ยังไม่พบการแพร่ระบาดในคน

ความต่างระหว่าง “ไข้หวัดหมู”กับ“อหิวาต์แอฟริกาในสุกร”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ