แฉ! รายการผี บิดเบือนประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจแหม่มโพธิ์ดำ พร้อมด้วยเพจ Anti สื่อรายการโทรทัศน์ที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ชาติ ร่วมกันตั้งข้อสังเกตกับรายการช่องส่องผี ว่า บิดเบียนประวัติศาสตร์หรือไม่ หลังพบว่าในรายการมีการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงข้อเท็จจริง ขณะที่เพจเฟซบุ๊กรายการดังกล่าว โพสต์ข้อความชี้แจงการรับบริจาคเงินยืนยันว่าไม่ได้หลอกหรือโกงเงิน

รมว.ศธ. ย้ำความปลอดภัยของสถานศึกษาทั่วประเทศ จัดการเรียนการสอนแบบ New Normal รับเปิดเทอมวันแรก

เปิดเทอมวันแรก New Normal ลงทะเบียนไทยชนะ โรงอาหารแบบเว้นระยะห่างทางสังคม

บัญชีธนาคารต่างๆที่มีชื่อนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย ดารานักแสดงที่เป็นหนึ่งในพิธีกรรายการช่องส่องผี เป็นบัญชีที่ถูกระบุว่าใช้สำหรับเปิดรับบริจาคเพื่อร่วมทำบุญในหลายรูปแบบ

ทีมงานของรายการช่องส่องผี มักจะอัพเดตยอดเงินบริจาคผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อเนื่อง เช่น บัญชีทำบุญกฐินสามัคคี วัดแก้วฟ้า มียอดการบริจาครวมกว่า 2 ล้านบาท การตั้งบัญชีผ่านชื่อบุคคลนี้ถูกตั้งคำถามว่า เข้าข่ายคล้ายกับกรณีของนาย ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการเปิดรับบริจาคหรือไม่ เนื่องจากกรณีนี้ใช้ชื่อบัญชีบุคคลเช่นเดียวกัน คนในโลกออนไลน์ตั้งคำถามว่า การบริจาคเงินนี้จะทำให้เจ้าของบัญชีนำไปลดหย่อนภาษี หรือ ทำประโยชน์อื่นๆด้วยหรือไม่

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจรายการ โพสต์ข้อความโต้ตอบ แจกแจงยืนยันว่า ไม่เคยทำเงินบริจาคไปใช้ในทางอื่น ย้ำว่าที่ผ่านมาแจกแจงการใช้เงินทุกครั้ง รวมถึงย้ำสาเหตุที่มีหลายบัญชี ว่าเป็นเพราะต้องการแยกเงินในแต่ละการทำบุญให้ชัดเจน พร้อมขอให้ทุกฝ่ายที่กล่าวหาระมัดระวัง เพราะ สามารถดำเนินคดีกลับได้

รวมถึงก่อนหน้านี้เคยทีมพิธีกรรายการเคย ชี้แจงว่ากำลังจดจัดตั้งเป็นมูลนิธิช่องส่องผี แต่ในระหว่างนี้ แม้จะใช้บัญชีธนาคารนายเชษฐวุฒิ แต่ก็ต้องแจกแจงรายละเอียดให้ชัดเจน ส่วนที่มาของภาพใบอนุโมทนาบัตรที่มีชื่อนายเชษฐวุฒิ ก็เกิดขึ้นเพราะต้องการให้มีรายละเอียดการใช้เงินที่ชัดเจน

นอกจากปมเงินบริจาค ยังพบว่า รายการช่องส่องผี ถูกวิจารณ์เรื่องเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ เพราะ รูปแบบรายการ จะมี พิธีกรหลัก 3 คน คือ นายเชษฐวุฒิ หรือ บ๊วย  นาย ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ หรือ เจมส์ นักกฎหมาย และ น.ส.สุระประภา คำขจร หรือ เรนนี่ ผู้ที่ถูกระบุว่ามองเห็นสิ่งลี้ลับ เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ พร้อมแขกรับเชิญ มักมีการพูดถึงชาติภพที่แล้วของแขกรับเชิญ ซึ่งมักผูกโยงกับประวัติศาสตร์

แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ประวัติศาสตร์ ที่ น.ส.สุระประภา ซึ่งในรายการเรียกว่า อาจารย์เรนนี่ บอกเล่า มักไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น เทปรายการที่ไปถ่ายที่ค่ายบางระจัน มีแขกรับเชิญ คือ ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม หรือ “ผู้กองเบนซ์” ไลฟ์โค้ชคนดัง ซึ่งอาจารย์เรนนี่ ทักว่า อดีตชาติของผู้กองเบนซ์เป็นลูกชายของนายจันหนวดเขี้ยว พร้อมเล่าประวัติศาสตร์ว่า สมัยนั้น นายจันหนวดเขี้ยวสั่งลูกชายให้ไปหาพระเจ้าตากสินที่เมืองจันทบุรี

ขณะที่ข้อมูลจากนายวรา จันทร์มณี เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม ซึ่งศึกษาประวัติศาสตร์ไทย บอกว่า ค่ายบางระจันแตกก่อนที่พระเจ้าตากจะฝ่าวงล้อมของพม่าไปที่เมืองจันทบุรี

นอกจากนี้ ยังพบอีกหลายเหตุการณ์ที่ถูกมองว่าบิดเบียนประวัติศาสตร์ เช่น กรณีการสร้างวัดกุฎีดาวในจ.อยุธยา ที่อาจารย์เรนนี่ บอกว่า วัดนี้สร้างในสมัยพระเจ้าเอกทัศ พร้อมบอกว่า สาเหตุที่เจดีย์ของวัดนี้หัก เพราะ ชาวพม่าในสมัยนั้นยิงปืนใหญ่ใส่ แต่นายวรา บอกว่า ตามข้อมูลวัดกุฎีดาว สร้างขึ้นมาก่อนหน้านั้น คือสร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ส่วนเจดีย์ที่หัก พบว่าเพิ่งหักเมื่อประมาณ 100 ปีก่อนหน้านี้เอง ไม่ได้เกิดจากการถูกปืนใหญ่ยิงใส่

หรือ กรณีของขุนแผน ที่ นายวราบอกว่า ขุนแผนเป็นตัวละครที่สร้างขึ้นจากจินตนาการ แต่ อาจารย์เรนนี่พูดในรายการว่า ขุนแผนเป็นญาติกับขุนวรวงศาธิราช และขุนแผนเป็นคนพา ขุนวรวงศาธิราชเข้าวัง จนได้พบกับแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์

ส่วนเรื่องของเจ้าเมืองฉะเชิงเทรา หรือ พระยาวิเศษฤๅไชย (ช้าง) อาจารย์เรนนี่อ้างว่า พระยาช้าง(เจ้าเมืองฉะเชิงเทรา) ถูกอั้งยี่ แทงเสียชีวิต ที่หน้าวัดแห่งหนึ่ง แต่นายวรา บอกว่า ตามประวัติศาสตร์ที่ศึกษามา พระยาช้างป่วยและเสียชีวิต รวมถึง สมัยนั้นที่ฉะเชิงเทราไม่มีอั้งยี่

นอกจากนี้ ชื่อของภรรยาของพระยาช้าง ก็ไม่ตรงกัน เพราะอาจารย์เรนนี่บอกว่า ภรรยาพระยาช้าง ชื่อ นางอุ่น แต่นายวราบอกว่า ตามประวัติศาสตร์ที่ศึกษามา ภรรยาพระยาช้างชื่อ นางมี 

นายวรา ย้ำว่า การให้ข้อมูลของรายการดังกล่าว ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เมื่อดูเนื้อหารายการมีความเชื่อมโยงกับการทำธุรกิจ การสะเดาะเคราะห์ การดูดวง และการรับบริจาค จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกต คือ ในรายการช่องส่องผี เวลาลงพื้นที่ไปยังจุดต่างๆจะมีการเก็บภาพวีดีโอพื้นที่ควบคู่ไปด้วย ในภาพจะมีเส้นสีต่างๆลักษณะคล้ายตัวคน และ อาจารย์เรนนี่ มักจะบอกว่า จุดดังกล่าวมีวิญญาณนั่งอยู่

รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจากโปรแกรมmotion capture ซึ่งเป็นโปรแกรมตรวจจับการเคลื่อนไหว หากเห็นว่าวัตถุต่างๆมีรูปทรงคล้ายคน โปรแกรมจะขึ้นรูปลักษณะตัวคนขึ้นมา

รศ.เจษฎา ย้ำว่า โปรแกรมดังกล่าวมีมานานแล้ว ปัจจุบันพัฒนาไปมาก การตรวจจับวัตถุที่ไม่ใช่คนจะเริ่มไม่ตรวจจับแล้ว แต่รายการที่เกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ มักเลือกใช้รุ่นเก่าเพื่อให้คล้ายกับว่ามีสิ่งลี้ลับอยู่ในบริเวณต่างๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ