มีผลแล้ว! ตร.ตั้งเพิ่ม 10 กองบังคับการ - ยุบหน่วย ลุ้น 'จักรทิพย์' แต่งตั้งล็อตใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจาบุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง -ประกาศ ตั้งหน่วยใหม่ ยุบหน่วย กำหนดภารกิจตำรวจ เพิ่มประสิทธิภาพทำสำนวนคดี ทั่วประเทศ จับตาแต่งตั้งตำรวจล็อตใหญ่

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 14 ) พ.ศ. 2563   

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จัดตั้ง หน่วยใหม่ กำหนดพื้นที่รับผิดชอบ

กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 15 ) พ.ศ. 2563

และ ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหน่วยงานและเขตอำนาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการ (ฉบับที่ 26 ) พ.ศ. 2563

จัดตั้งหน่วยงานใหม่ ยุบหน่วยงาน ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และ กำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานใหม่ ดังนี้

1.ตั้งศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง ในสังกัดกองบัญชาการศึกษา(บช.ศ.) เป็นหน่วยงานระดับกองบังคับการ มีหัวหน้าหน่วยเป็นผู้บังคับการ ยศ พล.ต.ต.  โดยยุบกลุ่มงานสารสนเทศภูมิศาสตร์และสื่อประสมเพื่อการบริหาร ในสังกัดสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกองกำกับการ

2.ตั้งกองบังคับการกฎหมายและคดี ขึ้นมา 9 กองบังคับการ ในสังกัด กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 มีอำนาจหน้าที่พิจารณา ให้ความเห็น ทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่ง อาญา และปกครอง ทั้งนี้ให้กองบังคับการกฎหมายและคดีมี กลุ่มงานตรวจสอบสำนวนคดี อยู่ในสังกัด การจัดตั้งกองบังคับการกฎหมายและคดี เป็นหน่วยงานระดับกองบังคับการ สังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 9 เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการทำความเห็นแย้งคำสั่งพนักงานอัยการ ตามมาตรา 145/ 1 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 115/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 การสอบสวนคดีอาญา การดำเนินการด้านคดีปกครอง คดีแพ่ง และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกฎหมาย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 9 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มันกันต่อ พีพีทีวี ยิงสด! 2 ยักษ์พรีเมียร์ลีก 2 สัปดาห์ติด “ลุ้นผี เชียร์หงส์”

“ลิเวอร์พูล” ใช้เงินแค่ 8.6 ล้านปอนด์เป็นแชมป์ลีก

อย่างไรก็ตามกระบวนการหลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจเพื่อดำรงตำแหน่งต่อไป ทั้งระดับผู้บังคับการ หรือชั้นยศพล.ต.ต.  และทุกระดับตำแหน่ง 

ขณะที่มติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา มีมติให้อำนาจ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รองผู้บังคับการลงมาในส่วนราชการที่ได้มีการกำหนดขึ้นใหม่ ได้แก่ กองบังคับการกฎหมายและคดี สังกัด ภ.1-9 วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์(ซึ่งมีกฎกระทรวงฯออกมาพร้อมกัน) และศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง    

ทั้งนี้มีรายงานว่าการตั้งกองบังคับการกฎหมายและคดีขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการเติบโตของบุคคลากรในสายงานสอบสวนด้วย โดยมีกองบังคับการที่บริหารงานด้านกฎหมายโดยเฉพาะ มีตำแหน่งรองรับ

แต่งตั้งแล้ว! ตรวจชื่อ​ 10  นายพล​ รองผบก.-ผบ.หมู่​ 11​ บก.ใหม่​

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ