เรือนจำ “ซานเควนติน” พบผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 600 รายใน 5 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรือนจำในรัฐแคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้มีผู้ลงนามกว่า 10,000 คนยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวนักโทษ

ผู้คนกว่า 10,000 คนได้ลงนามในคำร้องส่งไปยัง กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อขอให้ปล่อยตัวนักโทษในระบบของรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ต้องขังในเรือนจำซานเควนติน (San Quentin) ติดเชื่อโควิด-19 มากกว่า 600 รายในช่วง 5 วันที่ผ่านมา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 ก.ค. 63

ผู้ต้องขังในสหรัฐฯ พยายามหาทางติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว

คำร้องเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดย Alameda County's Public Defender (ACPD) ซึ่งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษที่เหลือโทษอีก 1 ปีหรือน้อยกว่านั้นในทันที เพื่อลดความเสี่ยงการปร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือ “มีความเสี่ยงในทางการแพทย์” นอกจากนี้ยังขอให้กรมราชทัณฑ์แห่งแคลิฟอร์เนีย (CDCR) จัดตั้งกระบวนการพิจารณารอลงอาญาให้กับผู้กระทำความผิดที่ต้องโทษจำคุกต่ำกว่า 3 ปีในช่วงต้น และนำไปสู่การปล่อยตัวต่อไป

เบรนดอน วูดส์ (Brendon Woods) ทนายความจาก ACPD กล่าวว่า “ผมรู้จักคนเหล่านี้ดี ผมได้ใช้เวลากับพวกเขา คนเหล่านี้เป็นคนฉลาด ใจดี และมีความเห็นอกเห็นใจ พวกเขาเป็นทั้งพี่น้อง พ่อ และลูกชาย การปล่อยให้พวกเขาป่วยและตายอย่างนี้เป็นความล้มเหลวทางศีลธรรม”

ขณะนี้ในระบบเรือนจำของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 2,613 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 1,350 รายในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และมีผู้ต้องขังอย่างน้อย 22 คนเสียชีวิตตั้งแต่เริ่มมีการระบาด

เรือนจำที่ได้รับผลกระหนักที่สุดของ CDCR คือ เรือนจำ ซานเควนติน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,132 ราย เพิ่มขึ้น 821 รายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หากนับเฉพาะช่วงตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. หรือราว 5 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 600 ราย

การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซานเควนตินทั้งหมดเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน หลังจากย้ายผู้ต้องขังจากเรือนจำชิโน (Chino) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม มายังซานเควนตินจำนวน 121 คน ชิโนเป็นเรือนจำของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

โดยผู้ต้องขังเหล่านี้ไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนถูกย้ายมายังซานเควนติน

แนนซี่ สกินเนอร์ (Nancy Skinner) วุฒิสมาชิก ให้ความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “กระบวนการย้ายผู้ต้องขังจากชิโน หนึ่งในเรือนจำที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงที่สุด ไปยังซานเควนติน ซึ่งไม่เคยมีรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อนเลย ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการจัดการโรคระบาดของ CDCR ในขณะที่ภาพรวมของรัฐสามารถทำงานได้ดีในการจัดการกับปัญหาโรคโควิด-19 ความสนใจแบบเดียวกันนั้นกลับไม่ได้ถูกนำมาใช้กับสถานที่มีการรวมกลุ่มมากที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างเรือนจำ”

คุกฟิลิปปินส์แน่น ปล่อยนักโทษ 1 หมื่นรายหวั่น โควิด-19 ระบาดในคุก

อิหร่านปล่อยนักโทษ 85,000 คนชั่วคราว ลดความเสี่ยงโควิด-19

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ