รมว.สาธารณสุขนิวซีแลนด์ ลาออก หลังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เหตุเคยฝ่าฝืนล็อกดาวน์ ละเลยต่อหน้าที่ในช่วงวิกฤตโควิด-19

เดวิด คลาร์ก (David Clark) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายครั้งในช่วงวิกฤตโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 ก.ค. 63

เรือนจำ “ซานเควนติน” พบผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 600 รายใน 5 วัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายน คลาร์กเคยถูกปรับลดตำแหน่งโดย จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรี หลังจากทำลายกฎการล็อกดาวน์โดยออกมาขี่จักรยานเสือภูเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมต้องห้ามช่วงคุมเข้มมาตรการรับมือโควิด-19

ครั้งนั้น รมว.สาธารณสุขยอมรับผิด และอธิบายตัวเองว่าเป็น “คนงี่เง่า” ที่ดูหมิ่นกฎการล็อกดาวน์ แต่หลายสัปดาห์ต่อมา มีการเปิดเผยว่า เขาละเมิดมาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 2 โดยพาครอบครัวไปเที่ยวชายหาดที่อยู่ห่างออกมาจากบ้านของเขามากกว่า 25 กม.

อาร์เดิร์นแสดงความไม่พอใจต่อความประพฤติของคลาร์ก และกล่าวว่าผู้ที่รัฐมนตรีจำเป็นต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชาวนิวซีแลนด์ทุกคนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

นักวิจารณ์การเมืองเคยออกมาแฉว่า คลาร์กมักหายตัวไปในช่วงการรับมือวิกฤตโควิด-19 เขาเคยเดินทางจากเวลลิงตันไม่สนใจมาตรการล็อกดาวน์เพื่อไปอยู่กับครอบครัวของเขาในอีกเมืองหนึ่ง เคยตัดสินใจไม่รายงานสถานการณ์ประจำวันแล้วยกหน้าที่นั้นให้คนอื่นแทน รวมถึงโยนความผิดให้คนอื่นสำหรับความผิดพลาดในการกักกันบริเวณชายแดนแทนที่จะยอมรับผิดว่าตนบกพร่องต่อหน้าที่

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นยอมรับและอนุมัติการลาออกของคลาร์กเรียบร้อยแล้ว

อาร์เดิร์นกล่าวว่า “เดวิด คลาร์ก ติดต่อฉันเมื่อวานนี้ เพื่อยืนยันความปรารถนาของเขาที่จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและฉันยอมรับการลาออกนั้น ... การเป็นผู้นำด้านสาธารณสุขที่สำคัญนั้นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชนชาวนิวซีแลนด์ได้”

ระหว่างนี้ คริส ฮิปกินส์ (Chris Hipkins) จะได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชั่วคราว จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนกนัยายนที่จะถึงนี้

“การรับมือโควิด-19 ของเรานั้นเป็นไปอย่างมั่นคง และฉันมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า รัฐมนตรีฮิปกินส์จะดูแลงานสาธารณสุขด้วยความละเอียดรอบคอบและขยันขันแข็ง เหมือนอย่างที่เขาเคยทำมาในความรับผิดชอบอื่น ๆ ... ส่วนหลังจากการเลือกตั้ง ฉันตั้งใจที่จะประเมินผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ใหม่อีกครั้ง โดยจะต้องเป็นคนที่ดีที่สุดที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขของเราก้าวไปข้างหน้า” อาร์เดิร์นกล่าว

ญี่ปุ่น ขยายเวลาห้ามผู้เดินทางจากไทย เข้าประเทศ ถึง 31 ก.ค. นี้

อนามัยโลก แนะล็อกดาวน์ซ้ำ หลังติดเชื้อโควิด-19 พุ่งหลายประเทศ

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ