ออสเตรเลียทุ่มงบกลาโหม-ซื้อมิสไซล์ “รับมือโลกหลังโควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังป้องกันของออสเตรเลียเตรียมจดหาขีปนาวุธระยะไกล และมุ่งเน้นการวิจัยระบบอาวุธความเร็วเหนือเสียง เพื่อใช้ป้องกันตัวเองในอนาคตหลังยุคโควิด-19

รัฐบาลออสเตรเลียจะใช้เงินจำนวน 1.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.78 ล้านล้านบาท) ในการทหารในทศวรรษหน้า และจะซื้อขีปนาวุธระยะไกล เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและขีดความสามารถของชาติในการป้องกันประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 ก.ค. 63

สก็อตต์ มอร์ริสัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวที่สถาบันป้องกันประเทศออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“เราจำเป็นต้อง ... เตรียมความพร้อมสำหรับโลกหลังยุคโควิด-19 ที่คนจะยากจนขึ้น โลกจะอันตรายขึ้น และยุ่งเหยิงมากขึ้น” มอร์ริสันกล่าว

แม้มอร์ริสันจะหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงงบประมาณด้านการป้องกันประเทศของออสเตรเลียกับภัยคุกคามที่กำลังเพิ่มขึ้นจากจีนโดยตรง เขาก็ได้พูดถึงสถานการณ์ในหลายภูมิภาคที่รัฐบาลปักกิ่งมีปัญหาความขัดแย้งกับชาติอื่นในเรื่องอาณาเขต อาทิ ชายแดนเทือกเขาหิมาลัยกับอินเดีย ทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

มอร์ริสันกล่าวว่า “ความเสี่ยงในการคำนวณผิดพลาด และความขัดแย้ง” กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งคาดว่าจะเป็น “การแข่งขันระดับโลกที่โดดเด่นในยุคของเรา”

ด้าน โรรี เมดคาล์ฟ (Rory Medcalf) หัวหน้าวิทยาลัยความมั่นคงแห่งชาติ (National Security College / NSC) มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า กลยุทธ์ใหม่นี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตที่จีนกำลังก้าวร้าวขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนพันธมิตรสหรัฐฯ ก็มีความน่าเชื่อถือน้อย

“จีนกำลังใช้อำนาจที่เกิดขึ้นจากช่องโหว่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพิ่มความอหังการของตัวเอง” เขากล่าว

อินเดียสั่งแบนแอปฯ TikTok หลังความตึงเครียดกับจีนบานปลาย

จีน ส่งทีมครูฝึกศิลปะป้องกันตัว ประจำการใกล้พรมแดนอินเดีย

แผนการปรับปรุงยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ 2020 สรุปยอดใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากแผนเดิมเมื่อปี 2016 ประมาณ 40%

งบประมาณที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มความสามารถของออสเตรเลียในการป้องกันตัวเอง ด้วยกองทัพเรือและกองทัพอากาศที่มีอุปกรณ์ครบครัน

โดยงบประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.5 หมื่นล้านบาท) ได้รับการจัดสรรสำหรับการซื้อขีปนาวุธต่อต้านเรือระยะไกล AGM-158C จากกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งมีระยะยิงสูงสุด 370 กิโลเมตร

การฝึกอบรมเกี่ยวกับระบบอาวุธดังกล่าวจะเริ่มในปีหน้า แต่ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนขีปนาวุธ การจัดหานี้เป็นการยกระดับขีปนาวุธต่อต้านเรือที่มีอยู่ของออสเตรเลียซึ่งของเดิมเปิดตัวในปี 1980 มีระยะยิงสูงสุด 124 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ออสเตรเลียจะให้ทุนสนับสนุนการพัฒนา ทดสอบ และประเมินอาวุธระยะไกล รวมถึงอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic)

รัฐบาลยังจะสำรวจความเป็นไปได้ของการใช้เครือข่ายดาวเทียมที่ดำเนินการโดยออสเตรเลีย เพื่อลดการพึ่งพาเครือข่ายของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน และขยายระบบเรดาร์เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ

“นั่นหมายความว่า รัฐบาลออสเตรเลียเชื่อมั่นว่าจะมีการเพิ่มกำลังทหารของจีนบริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของออสเตรอลียในแปซิฟิกใต้” เมดคาล์ฟอธิบาย

รัฐบาลคาดว่าจะพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ เช่น เพิ่มความสามารถในการจู่โจมและป้องกันด้านไซเบอร์ ซึ่งจะครอบคลุมถึง “สงครามอิเล็กทรอนิกส์” ที่ได้รับการปรับปรุง และส่งเสริมระบบข่าวกรอง การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวน

มอร์ริสันยังมุ่งมั่นที่จะจ้างงาน 500 ตำแหน่งภายใน Australian Signals Directorate เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะ

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ลงนามในข้อตกลงทวิภาคีทางทหารกับอินเดียใน “ขั้นตอนแรกในการกระชับความสัมพันธ์ด้านการป้องกัน” ระหว่างมหาอำนาจอินโด-แปซิฟิกทั้งสอง เนื่องจากจีนใช้แนวทางเชิงรุกมากขึ้นในภูมิภาค

ภาพดาวเทียม เผยจีนเพิ่มสิ่งปลูกสร้างบนพรมแดนพิพาทอินเดีย

ปะทะเดือด!! ทหารจีน - อินเดีย เผชิญหน้าบนเทือกเขาหิมาลัย พลีชีพ 20 นาย

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ