คนพิการ ทนกลิ่นเหม็น “วินโพรเสส” ฝนตกน้ำเสียท่วมซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ตกหนักช่วง1-2 วันทำให้ ในจังหวัดระยองน้ำท่วม รวมถึงประเด็นที่ทีมข่าวพีพีทีวีติดตามมาโดยตลอดคือ ผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสสจำกัด เมื่อฝนตกหนัก น้ำฝนชะตะกอนของเสียในโรงงานไหลลงพื้นที่ชาวบ้าน อย่างเช่น บ้านของ นางส้มกลืน น้ำจันทร์ ที่ถูกน้ำฝนชะตะกอนของเสีย ท่วมบ้าน หมอน ที่นอน ข้าวสาร และ สิ่งของจำเป็นต่างๆ เต็มไปด้วยน้ำที่ปนสารเคมี ส่งกลิ่นเหม็น

นร.ร้องน้ำเสีย“วินโพรเสส”เน่าเหม็น กระทบเปิดเรียนวันแรก

ข้าวสารถังสุดท้าย ของนางส้มกลืน น้ำจันทร์ ชาวหนองพะวา จ.ระยอง ที่ตากไว้ รวมถึง ผ้าห่ม ที่นอน หมอน มุ้ง เต็มไปด้วยน้ำที่ผสมกับสารเคมี เพราะ ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำฝนชะตะกอนของเสียจากโรงงานวินโพรเสส ท่วมภายในบ้าน สูงประมาณ 60 เซนติเมตร

นางส้มกลืน บอกว่า ฝนที่ตกอย่างหนักทำให้คันกั้นน้ำระหว่างโรงงานและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านพัง นอกจากนั้น น้ำฝนยังชะตะกอนของเสียลงพื้นที่ของตนเองซึ่งอยู่ใกล้โรงงาน นางส้มกลืนเล่าอีกว่า ตนเอง อาศัยอยู่กับสามี ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และพิการตัดขาทั้งสองข้าง แต่ต้องทนสูดดมกลิ่นสารเคมีมานานหลายปี และยิ่งลำบากมากขึ้นเมื่อเข้าสู้หน้าฝน น้ำก็จะท่วมเข้ามาในบ้านและส่งกลิ่นเหม็น เพื่อนบ้านเคยร้องเรียนโรงงานหลายครั้งแต่ก็ไม่คืบหน้า

นางสมกลืนเล่าอีกว่า 10 ปีที่มา ไม่เคยมีหน่วยงานรัฐเอาผิดโรงงานนี้ได้ ผลเสียยังเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป อดีตบ่อน้ำใกล้บ้านจะมี ผัก ปลาจำนวนมาก แต่เมื่อโรงงานวินโพรเสสมาตั้ง สิ่งเหล่านั้นก็หายไป เป็นน้ำเสียที่ส่งกลิ่นเหม็น มาแทน

“สุริยะ” สั่ง เอาผิด “วินโพรเสส” ขู่ หากไม่คืบ ลงพื้นที่เอง

ด้านนางดาวัลย์ จันทรหัสดี มูลนิธิบูรณะนิเวศ ผู้ที่ติดตามปัญหาและผลกระทบที่ชาวบ้านต้องทนกับโรงงานนี้ 10 ปีตั้งคำถามว่า โรงงานแห่งนี้แทบไม่มีเครื่องจักรเพียงนำ กากอุตสาหกรรม วัตถุอันตรายจำนวนมาก มาลักลอบทิ้ง จึงสงสัยว่า ของจำนวนมาก อยู่ในโรงงานได้อย่างไร เป็นความบกพร่องของหน่วยงานรัฐหรือไม่ เพราะช่วง 10 ปีมีการเข้าตรวจสอบพบการกระทำผิดที่ชัดเจน แต่ไม่บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีการเอื้อประโยชน์ให้กันหรือไม่

ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งเป็นคณะแก้ไขปัญหานี้ มี กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัด จ.ระยอง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ