ความเชื่อมั่น เดือน มิ.ย.63 ดีขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ดัน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน มิ.ย. สูงขึ้น แต่ภาพรวมยังกังวลเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยจากวิกฤต โควิด-19 ทั่วโลก ที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน 2563  อยู่ที่ 49.2 จาก 48.2 ในเดือนพ.ค.63 ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2  หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงการที่รัฐบาลออกมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 ทั้งมาตรการด้านการเงินและการคลัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการโดยทั่วไป 

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1.14 ล้านคน เฮ! รับเงิน 3,000 บาท จ่ายครั้งเดียว 4 ก.ค.นี้

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 41.4 จาก 40.2 ในเดือน พ.ค. 63 แม้จะสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าแต่ค่าดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 และยังคงอยู่ในช่วงของระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ทำการสำรวจในรอบ 21 ปี 9 เดือน สะท้อนว่า

ตรวจสอบสิทธิ์ 3 กลุ่มเปราะบาง รับเงินเยียวยา 3,000 ไม่เกิน 20 ก.ค.นี้

" ผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมน่าจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะถดถอยจากวิกฤต โควิด-19 ทั่วโลก อาจส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างมากต่อกำลังซื้อภายในประเทศ  ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตอย่างต่อเนื่อง”

นายธนวรรธน์ ระบุด้วยว่า ปัจจัยบวก ที่ส่งผลต่อค่าดัชนี ได้แก่ รัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 และ 4 รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50%

ส่วนปัจจัยลบ มีทั้ง ความวิตกกังวลการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 กนง.ปรับลดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 2563 เป็น -8.1% รัฐบาลขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ราคาพืชผลการเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ การส่งออกเดือนพฤษภาคม ติดลบ -22.5% ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และผู้บริโภคกังวลปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ