ไฟไหม้"ตลาดยิ่งเจริญ" คาดเสียหาย 100 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุเพลิงไหม้ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ ถือเป็นตลาดค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้นานกว่า 2 ชั่วโมงในช่วงเช้ามืดวันนี้ ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร ที่พังเสียหายกว่า 20 คูหา และยังลามไปยังแผงค้าย่อยอีก 165 แผง โดยเฉพาะจุดที่เป็นอาคารสำนักงานเสียหายทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลาง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

เจ้าของร้านทองตลาดยิ่งเจริญเศร้า ไหม้วอด ลุ้นทอง 30 กิโล ในเซฟไม่เสียหาย

“ตลาดยิ่งเจริญ” ฉากใหญ่ บิ๊กสตอรี่ กงสี มรดก พินัยกรรม “ธรรมวัฒนะ”

สภาพพื้นที่โดยรวมของตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ ที่ทำด้วยโครงเหล็กและสังกะสี ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้นาน จนส่งผลต่อโครงสร้างจนทรุดตัว  บิดเบี้ยว เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งเต็นท์ศูนย์อำนวยการร่วมในการประสานงาน ควบคุมดูแลเหตุการณ์ โดยเฉพาะกองทัพอากาศ จัดเวรยามเฝ้า ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากบางจุดเป็นร้านทอง และธนาคาร ซึ่งต้องขนย้ายสิ่งของมีค่าออกมา เพื่อความปลอดภัย

จุดต้นเพลิงเบื้องต้นสันนิษฐานว่า มาจากฝั่งโซนร้านขายเสื้อผ้าและสังฆภัณฑ์ ก่อนจะลุกลามไปปีกซ้ายและขวา และลุกลามเข้าอาคารสำนักงาน ศูนย์อาหาร และโซนผักสด เสียหายเกือบ 100% รวมไปถึงธนาคารไทยพาณิชย์ และร้านทอง  รวม 20 คูหา และแผงย่อยอีก 165 แผง ส่วนความเสียหายและสาเหตุของเพลิงไหม้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลางนำกำลังตรวจสอบแล้วคาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้

นายสายชล สวัสดิชัย ผู้จัดการฝ่ายบริหารการตลาด ตลาดยิ่งเจริญ รับว่า จากเหตุการณ์นี้มีคนในตลาดบางส่วนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนความเสียหายของสำนักงานค่อนข้างรุนแรง เพราะไหม้เกือบทั้งหมด แต่คิดเป็นร้อยละ 10 ของพื้นที่ตลาดทั้งหมดที่มีกว่า 1,500 แผง ในพื้นที่ 30 ไร่

ส่วนเรื่องการจัดการ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ กรุงทพมหานคร และตลาดยิ่งเจริญ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งจะเปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบลงทะเบียนถึงวันอาทิตย์นี้ ขณะช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าประเมินโครงสร้างอาคารอีกครั้ง ก่อนอนุญาติให้พ่อค้าแม่ค้า เข้าไปนำสินค้าออกมาได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่ประกบในการเข้าพื้นที่ และต้องเข้าเป็นล็อต 3-4 คน ส่วนพื้นที่เสี่ยงต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเข้าไปด้วย เพื่อประเมินความเสี่ยง

หนึ่งในแม่ค้าขายผัก ที่ร้านถูกไฟไหม้เสียหาย  วันนี้ได้เข้าไปขนสินค้าตัวเองออกมา เปิดเผยว่า รู้สึกแย่ เพราะเพิ่งผ่านพ้นโควิด-19 มาได้ไม่นานและยังมาเจอไฟไหม้ ประกอบกับผักที่ลงทุนไปเกือบ 8 หมื่นบาท โดยของพึ่งมาลงที่ร้านเมื่อเที่ยงคืน และยังไม่ได้ขาย กลับต้องมาเจอไฟไหม้จนต้องหนีเอาชีวิตรอด

อีกหนึ่งร้านที่ได้รับผลกระทบหนักจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ คือ ร้านทองทองดี   ทางเจ้าของร้าน เปิดเผยว่าเปิดขายทองในตลาดแห่งนี้มาประมาณ 30 ปี  เมื่อมาถึงพบว่าร้านถูกไฟไหม้แล้วและไม่สามารถเข้าไปได้เพราะร้อนมาก ทำได้เพียงมองดูไฟไหม้ร้านด้วยความเศร้า สำหรับทองภายในร้านส่วนใหญ่เก็บไว้ในตู้เซฟประมาณ 20-30 กิโลกรัม มูลค่าหลายสิบล้านบาท แต่มีทองบางส่วนที่ไม่ได้เก็บยังอยู่ในแผงของร้าน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าตู้เซฟจะสามารถทนความร้อนได้แค่ไหน และความร้อนจะส่งผลกระทบต่อทองภายในตู้หรือไม่ แต่ขณะนี้ไม่สามารถเปิดตู้เซฟได้เพราะแผงกดรหัสถูกไฟหลอมละลาย เบื้องต้นจะขนย้ายไปเก็บไว้ที่ธนาคารก่อน อีกทั้งทางร้านไม่ได้ทำประกันภัยไฟไหม้ไว้ด้วย

ตลาดยิ่งเจริญ นางสุวพีร์ ธรรมวัฒนะ ได้เริ่มต้นพัฒนาพื้นที่เนื้อที่กว่า 30 ไร่  ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2498  จวบจนวันนี้ “ตลาดยิ่งเจริญ” มีร้านค้ารูปแบบต่างๆมากมาย หลายประเภทให้บริการในแบบครบวงจร ซึ่งขายกันแบบ 24 ชั่วโมง เป็นตลาดที่มีความคึกคักตลอดทั้งวัน ทั้งตลาดเช้า – ตลาดเย็น และตลาดกลางคืน  ติดกับถนนพหลโยธิน และรถไฟฟ้า BTS (สายสีเขียวเหนือ)

ตลาดยิ่งเจริญถือเป็นตลาดค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีคนเข้ามาจับจ่ายซื้อของในตลาดสดจำนวนประมาณ 30,000 คน/ต่อวัน โดยมีรถเข้ามาใช้บริการราว 5,000 – 6,000 คัน ในวันปกติ และในเทศกาลสำคัญไม่ต่ำกว่า 10,000 คัน/ต่อวัน และจักรยานยนต์อีกกว่า 3,000 -4,000 คัน/ต่อวัน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ