เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยอมหยุดประกอบการหันไปทำธุรกิจอื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นโรงงานวิน โพรเสส ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และน้ำเสียไหลลงพื้นที่ชาวบ้าน ที่พีพีทีวีเกาะมาตลอด ล่าสุดวันนี้เจ้าของโรงงาน นำทีมข่าวเข้าไปโรงงานพร้อมชี้แจงคำกล่าวหาของชาวบ้านหลายในประเด็นพร้อมบอกว่าขอเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการทุกประเภทของโรงงานแล้วขณะที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ บอกว่า แม้ยกจะเลิกใบอนุญาต แต่รัฐต้องฟ้องเรียกค่าเสียหาย เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว

ครั้งแรกที่ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้พบกับนายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของบริษัทวิน โพรเสส จำกัด ใน ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพราะที่ผ่านมานายโอภาสให้สัมภาษณ์โทรศัพท์เพียงอย่างเดียว

ย้อนไทม์ไลน์ 10 ปี ชาวบ้านทนสภาพ "วินโพรเสส" ปล่อยน้ำเสีย

นายโอภาส พาทีมข่าวเดินดูภายในโรงงานเพียงบางส่วนที่จัดเตรียมไว้ แต่ไม่ให้ดูบริเวณอาคารที่เก็บกากอุตสาหกรรมและวัตถุอันตราย

ประเด็นหลักที่นายโอภาสชี้แจงวันนี้ คือ ขอยุติการประกอบกิจการทุกอย่างในโรงงาน และส่งเรื่องถอนใบอนุญาตทุกประเภทให้อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เพราะไม่อยากให้เกิดความแตกแยกในชุมชนแห่งนี้ และจะหันไปทำธุรกิจอื่น ๆ แทน

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ยันแค่น้ำมันตกค้างไม่ใช่วัตถุอันตราย

ส่วนประเด็นโรงงานไม่มีใบประกอบกิจการ ประเภท 106 และ ไม่มีใบครอบครองวัตถุอันตราย แต่อุตสาหกรรมจังหวัดระยองและชาวบ้าน กลับตรวจพบว่ามีวัตถุอันตรายจำนวนมาก อยู่ในบ่อและถังน้ำมันขนาด 200-1000 ลิตร นายโอภาส ชี้แจงว่า เป็นน้ำมันตกค้างจากรถรับจ้างขนน้ำมันของโรงงาน

เมื่อถามว่าโรงงานแอบลักลอบนำน้ำมัน และวัตถุอันตรายอื่นๆ ฝังลงในพื้นดินจนทำให้ของเสียซึมไปยังพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเสียหายหรือไม่ นายโอภาสชี้แจงว่า ไม่ได้ฝังสิ่งของใดใดไว้ ยินดีให้ชาวบ้านและอุตสาหกรรมไปขุดได้เลย

นายโอภาส อ้างอีกว่า น้ำเสียที่อยู่รอบโรงงานก็ไม่ได้เกิดจากโรงงาน แต่เกิดจาก เมื่อปี 2560 อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สั่งปิดทางน้ำ เพราะชาวบ้านด้านล่างของโรงงานร้องเรียน ทำให้พื้นที่ที่ต่ำกว่าถูกน้ำ ฝนชะของเสียที่อยู่นอกโรงงาน ท่วมพื้นที่การเกษตรชาวบ้าน ส่วนสวนยางพาราของนายเทียบ สมานมิตร ทางด้านเหนือโรงงานที่ถูกน้ำท่วมและมีสีดำส่งกลิ่นเหม็น นายโอภาสตอบสั้นๆ ว่า ไม่รู้ แต่ไม่ใช่น้ำจากโรงงาน หากชาวบ้านคิดว่าใช่ ก็ต้องมีผลตรวจทางวิทยาศาสตร์

เจ้าของ"วิน โพรเสส"ย้ำต้องพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์เท่านั้น

ด้าน นางดาวัลย์ จันทรหัสดี เจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ ให้ความเห็นหลังวิน โพรเสส ถูกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการว่า แม้จะยกเลิกใบอนุญาต แต่ความผิดสำเร็จไปแล้ว ชาวบ้านได้รับผลกระทบวงกว้าง ดังนั้นต้องรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่รัฐต้องเอาผิดและฟ้องเรียกค่าเสียหาย ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโดยผู้ก่ออต้องเป็นคนจ่าย

ในวันที่ 3 ก.ค.เวลา 09.00 น.คณะกรรมการไตรภาคีแก้ไขปัญหานี้ ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสากรรมจังหวัดระยอง ชาวบ้าน และนักวิชาการ จะร่วมประชุมกัน เดิมนายโอภาส ที่เคยแจ้งทีมข่าวว่าจะเข้าร่วมประชุมด้วย ล่าสุดนายโอภาสบอกว่า อาจจะไม่ไปแล้ว

อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล

ตรวจซ้ำโรงงานวินโพรเสส หลังน้ำเสีย ทำชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 10 ปี

โรงงานวินโพรเสส เตรียมย้ายน้ำมันหลายพันลิตร

พบเอกสาร บ.วินโพรเสส นำของเสียออกนอกโรงงานปี60 แค่ 2 ครั้ง

เจ้าของโรงงาน ยืนยันไม่ได้ปล่อยน้ำเสีย-ขอสู้ตามกฎหมาย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ