"รังสิมันต์ โรม"ชี้งบฯ กอ.รมน.สิ้นเปลือง ทำ ปชช.แตกแยก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งบประมาณ “กองทัพ” ยังเป็นเป้าหมายหลัก ที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ยกมาอภิปราย โดยเฉพาะ “แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 9,732 ล้านบาท ซึ่ง นายรังสิมันต์ โรม เห็นว่าถูกนำไปใช้โฆษณาชวนเชื่อ

งบประมาณโครงการนี้ ถือว่ามีสัดส่วนมากที่สุดถึง 42.1% ของแผนงานนี้ และนายรังสิมันต์ ก็เชื่อว่า เงินที่ใช้ในการส่งเสริมการรับรู้ความจริงที่ถูกต้อง และ เงินปฏิบัติงานข่าวกรองเชิงรุก ของ กอ.รมน. ในพื้นที่ภาคใต้ อาจเป็นการทดลองนวัตกรรมในการเก็บข้อมูล และควบคุมข่าวสาร ก่อนพัฒนาไปใช้ในพื้นที่อื่น

ฝ่ายค้านงัดข้อมูลโซเชียล แฉเบื้องหลัง "ไอโอ" ปลุกปั่นสร้างความแตกแยก

เป็นข้อสังเกตของ นายรังสิมันต์ ต่อ “แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้” 9,732 ล้านบาท ว่าบางโครงการไม่มีความจำเป็น และยังสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ สร้างความแตกแยก ความหวาดระแวงในพื้นที่

การอภิปรายมีการยกตัวอย่างเว็บไซต์ ที่นายรังสิมันต์ เชื่อว่าสนับสนุน ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ IO กับบุคคลเห็นต่างในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การติดตั้งกล้องวงจรปิด  การเก็บตัวอย่าง DNA และการลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนวัตกรรมบางอย่างก็ถูกนำมาใช้ในหลายพื้นที่ ช่วงที่ “พล.อ.ประยุทธ์” บริหารประเทศ พร้อมมองว่า สภาฯ ไม่ควรให้การสนับสนุนงบประมาณที่ทำให้เกิดความแตกแยกในลักษณะนี้

ทำให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงยืนยันว่าสิ่งที่อภิปรายมาไม่ได้มีเป้าหมายที่จะตอบโต้ประชาชน เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ข่าวสารงานของรัฐบาลตามปกติเท่านั้น 

ขณะที่บรรยากาศการอภิปรายตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเย็น และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ขึ้นมาทำหน้าที่ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นว่าที่นั่งฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล มี ส.ส. อยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายน้อย จึงขอให้ประธาน เรียก ส.ส. กลับเข้ามาฟังอภิปราย หากไม่ดำเนินการ ก็จะขอในับองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติ ต้องชี้แจงว่ามีการอนุโลม ตามมาตรการโควิด-19 ส่วนการลงมติในวาระ 1 ก็จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ก.ค. ก่อนเวลา 24.00 น. ตามกรอบเวลาที่กำหนด

“บิ๊กตู่”โต้ “พิธา” รบ.แก้ปัญหาน้ำแต่ยังแก้ไม่ได้ทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ