มติกมธ.ป.ป.ช.ส่ง ป.ป.ช.ฟัน “บิ๊กตู่-ครม.” ปมถวายสัตย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กมธ.ป.ป.ช.” มีมติ ส่งป.ป.ช.เอาผิดนายกรัฐมนตรี ปมถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ชี้ ใช้เวลาพิจารณาพอสมควร เคยเชิญ”นายกฯมาชี้แจง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

"เสรีพิศุทธ์" เชื่อ รบ.ส่ง "ไพบูลย์" ร่วมกมธ.ป.ป.ช. ช่วย "สิระ–ปารีณา" ป่วนประชุม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ส่งคำร้องถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ส่งเรื่อง ต่อไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หลังจากที่ เสียงข้างมากของที่ประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช.มีมติให้ยื่นฟ้องดำเนินคดีนายกรัฐมนตรี กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงกรณีนี้หลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ และเมื่อเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการถวายสัตย์ปฏิญาณมาให้ข้อมูล และฟังคลิปเสียงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรี ทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณดังกล่าวไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจริง

ทั้งนี้ กรรมาธิการได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. มี กมธ.ร่วมประชุม 8 คน เป็นฝ่ายค้าน 5 คน ฝ่ายรัฐบาล 3 คน เพื่อพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์นำ ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณตน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 ถูกต้องหรือไม่ 2.กรณีศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนมีผลผูกพันหรือไม่ โดย กมธ. 4 เสียงเห็นด้วยให้ส่งเรื่องต่อป.ป.ช.ดำเนินการ และอีก 4 คน คือ ตนและฝ่ายรัฐบาล 3 เสียง ลงมติงดออกเสียง ถือว่าเสียงข้างมากเห็นชอบให้ส่งเรื่องไปยังป.ป.ช. ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องกรณีนี้เป็นแค่การไม่รับคำร้อง แต่ไม่ได้วินิจฉัยเนื้อหาสาระว่ามีความถูกต้องหรือไม่

กมธ.ป.ป.ช. เชิญ“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แจงปมถวายสัตย์ไม่ครบ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ