มูลนิธิเด็กฯ จี้ กสทช.สอบ 2 ช่องดิจิทัล ละเมิดสิทธิน้องชมพู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนำเสนอข่าวกรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ กำลังถูกจับตาอย่างมากจากมูลนิธิเด็กเยาวชน และครอบครัว โดยเฉพาะแนวทางการนำเสนอข่าวที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและคนในชุมชน ที่อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก ล่าสุดมูลนิธิเด็กเยาวชนฯ จี้ กสทช.ตรวจสอบสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล 2 ช่อง ที่มองว่านำเสนอรายละเอียดเกินความจำเป็น และละเมิดสิทธิเด็ก

มูลนิธิกระจกเงา เผย ความยากคดีน้องชมพู่และปัญหาคดีเด็กหาย

ข้อความที่พูดถึงเนื้อหาในสื่อบางช่อง พร้อมริบบิ้นดำ ติดไว้ที่หน้าจอโทรทัศน์ และยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัย คือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ของเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับแนวทางการนำเสนอข่าวน้องชมพู่ของสื่อโทรทัศน์ดิจิทัลบางช่อง พร้อมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง เลขาธิการ กสทช. ขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล 2 ช่อง

นายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ย้ำว่ากรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เป็นคดีที่สะเทือนใจคนทั้งประเทศ ส่งผลต่อความรู้สึกคนในครอบครัวเด็ก ชุมชน สังคม ซึ่งสื่อมวลติดตามและเสนอข่าวนี้อย่างใกล้ชิด แม้ด้านหนึ่งจะเป็นความปราถนาดีในการเสนอข่าวต่อสาธารณะ แต่ผลกระทบที่ตามมาเริ่มปรากฏชัดขึ้นในการนำเสนอข่าวของสื่อทีวีดิจิตอล 2 ช่อง ที่นำเสนอรายละเอียดเกินความจำเป็น ไร้ขอบเขต ไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายและประโยชน์สูงสุดของผู้เสียหาย ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ตกเป็นข่าว รวมทั้งการเสนอภาพและชื่อของผู้ต้องสงสัย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และทำให้ชุมชนเกิดความหวาดระแวงสร้างความขัดแย้ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องไสยศาสตร์ ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากการนำเสนอข่าวลักษณะนี้ และหากปล่อยให้ข่าวแบบนี้ถูกนำเสนอต่อไป อาจทำประชาชนเสพติดดราม่าข่าวจนลืมความทุกข์ความลำบากของผู้เสียหาย โดยที่ปัญหาจะไม่ถูกแก้ไข

ทางด้าน ผศ.ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. ยืนยันว่าประเด็นที่มูลนิธิเด็กฯ ยื่นเรื่องมาที่ กสทช.วันนี้ มีผู้ร้องเรียนมาก่อนแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการกลั่นกรอง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน หากพบว่ามีการกระทำตามที่ถูกกล่าวหา กสทช.จะเรียกคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และใช้มาตรการลงโทษตามลำดับ

ขณะเดียวกันรองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยกรณีการตรวจสอบรายการช่องส่องผี ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลแห่งหนึ่ง ที่กำลังเป็นประเด็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำเสนอ ทั้งเรื่องความเชื่อ ไสยศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ว่ามีการบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่ และแม้จะยังไม่มีใครมาร้องเรียน ประเด็นนี้ก็อยู่ในข่ายที่ กสทช.ติดตามอยู่และสามารถตรวจสอบได้ทันที หากพบว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมถูกนำเสนอ จะเรียกคนที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และดำเนินการตามระเบียบของ กสทช.

ตำรวจปัดขู่บังคับสารภาพ เค้นชายในหมู่บ้าน "น้องชมพู่" ติงสื่อ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ