"วิน โพรเสส"ไม่ร่วมประชุมไตรภาคีแก้ปัญหาน้ำเสียรอบโรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากโรงงานวิน โพรเสส ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และมีน้ำเสียรอบโรงงาน ที่ดินเสียหายกว่า 200 ไร่ ล่าสุดวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหมด ยกเว้น ตัวแทนและเจ้าของโรงงาน และบรรยากาศประชุมค่อนข้างตึงเครียด เพราะชาวบ้านมองว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ตอบคำถามไม่ชัดเจน

แจ้งความโรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำชีวิตชาวหนองพะวาล้มละลาย

อธิบดีกรมโรงงานฯลั่นเด็ดขาดไม่ปล่อย"วิน โพรเสส"ลอยนวล

ช่วงที่ชาวบ้าน หนองพะวา  ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง รวมตัวเดินขึ้นมายังห้องประชุมคณะกรรมการไตรภาคีแก้ปัญหาน้ำเสียจากโรงงานวิน โพรเสส พร้อมบอกว่า ไม่ไว้ใจการทำงานของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เพราะเห็นว่าไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา

สำหรับการประชุมวันนี้ ค่อนข้างเข้มข้น มี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง มูลนิธิบูรณะนิเวศ และหน่วยงานฝ่ายปกครองประชุม แต่นายโอภาส บุญจันทร์ เจ้าของโรงงาน และตัวแทนของโรงงาน ไม่ได้มาร่วมประชุม

เมื่อเริ่มประชุม นายขจรพงศ์ ศิริวิสูตร กลุ่มจัดการกากอุตสาหกรรม 1 ตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ชี้แจ้งขั้นตอนหลังโรงงานยกเลิกใบอนุญาตว่า จะทำบัญชีวัตถุอันตราย จากนั้นโรงงาน ต้องแผนกำจัดของเสียอย่างถูกวิธี ให้กรมโรงงานฯ หากโรงงานไม่ปฎิบัติ จะมอบให้ผู้เชี่ยวชาญกำจัด และภาครัฐฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป

แม้โรงงานวิน โพรเสส จะขอยกเลิกใบอนุญาตทั้งหมด แต่สิ่งที่ชาวบ้านและมูลนิธิบูรณะนิเวศ มองว่าความผิดสำเร็จแล้ว มีที่ดินชาวบ้านเสียหาย รัฐต้องฟ้องผู้กระทำผิด และอีกประเด็นสำคัญที่รถบรรทุกน้ำมัน ซึ่งเจ้าของโรงงานอ้างว่ามาพัก แต่ชาวบ้านตั้งข้อสงสัย ว่าอาจใช้ขนวัตถุอันตรายออกไป ซึ่งนางดาวัลย์ จันทรหัสดี เจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ มองว่า กรมโรงงานฯ ต้องปิดป้ายไว้หน้าโรงงสาน และทำหนังสือให้ตำรวจจช่วยตรวจสอบรถเข้า-ออก แต่ตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม บอกว่า ไม่ต้องทำหนังสือ เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว/ ขณะที่การประชุมวันนี้ ตำรวจมาร่วมประชุมเพียง 20 นาที ก็เดินทางกลับไป

ด้านนายเศรษฐา ปิตุเตชะ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ที่ร่วมแก้ไขปัญานี้มาตลอด 10 ปี บอกว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนสำคัญ เพราะไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

อย่ารับผลประโยชน์อื่นใด ขอให้ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นข้าราชการ เพราะไม่เช่นนั้นเสี่ยงที่จะถูกฟ้องฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

ภายเสร็จสิ้นการประชุม ทีมข่าวพีพีทีวี พยายามสอบถามข้อมูลต่างๆ ที่ัยังน่าสงสัยเพิ่มเติมกับนายขจรพงศ์  เช่น โรงงานแห่งนี้นำวัตถุอันตรายเข้ามาได้อย่างไร และ10 ปีที่ผ่านทำไมกรมโรงงานฯและอุตสาหกรมจังหวัด จึงปล่อยให้มีจำนวนมากจนส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน  แต่นายขจรอ้างว่า ผู้ใหญ่ในกระทรวงไม่ให้ให้ข้อมูล

หลังจากนี้มีการนัดหมายกันใหม่ วันที่ 10 กรกฎาคม กรมโรงงานฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้เสียหาย จะเข้าไปในโรงงานเพื่อทำบัญชีวัตถุอันตราย และมีการตั้งชุดทำงานฝ่ายปกครอง จัดเจ้าหน้าที่ตรวจรถที่เข้าออกโรงงานว่าลักลอบวัตถุอันตรายหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ