สาธารณสุขสเปน เตือน สูบบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้่าที่สาธารณะ เสี่ยงกระจายเชื้อ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขของสเปน เตือนนักสูบระวังการพ่นไอและควันบุหรี่ เสี่ยงต่อการที่ละอองฝอยน้ำลายกระจายออกมา จนนำมาสู่การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับคำเตือน ดังกล่าวมาจากเอกสารที่ชื่อว่า "Position on consuming tobacco and related substances during the COVID-19 pandemic." โดยเน้นย้ำถึงการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ที่นอกจากจะทำลายสุขภาพแล้วระหว่างที่มีการหายใจออกเพืิ่อพ่นควันออกมานั้น จะเป็นการปล่อยละอองฝอยออกมาจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งอาจมีเชื้อไวรัส โควิด-19 ปะปนออกมาและนำไปสู่การแพร่กระจายได้ง่าย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 ก.ค. 63

กระทรวงสาธารณสุขของสเปน ยังบอกด้วยว่า ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ในที่ชุมชนแต่ควรเลือกพื้นที่โล่งแจ้งหรือที่จัดสรรไว้ให้สำหรับสูบ เพื่อสุขอนามัยของบุคคลอื่น ในรายงานเอกสารยังบอกด้วยว่า ผู้ที่สูบบุหรี่มีแนวโน้มจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ 

"ความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่และกับไวรัส โควิด-19 ปัจจุบันพบว่า สัมพันเชิงลบและส่งผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์" โดยมีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่า การใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ก่อให้เกิดผลข้างเคียง ผลกระทบในปอด หัวใจ และหลอดเลือด และสิ่งนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากโควิด-19 

“ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง” ชวน เลิกสูบลดเสี่ยง เนื่องใน “วันงดสูบบุหรี่โลก”

งดเหล้า-บุหรี่ ลดเสี่ยงโควิด-19

นอกจากนั้น ดึงหน้ากากอนามัยลงมาระหว่างการสูบบุหรี่ รวมถึงการสัมผัสมือกับผู้สูบก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อ โควิด -19 เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงควรล้างมือหลังจากสูบบุหรี่เสร็จสิ้นหรือสัมผัสกับผู้สูบบุหรี่โดยตรง

ระวัง! “สิงห์อมควัน-คอทองแดง” หากติดโควิด-19 เสี่ยงทรุดหนักถึงตาย!!

เรียบเรียงจาก  xinhuanet

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ